Pin nano nguyên tử có thể hoạt động liên tục hàng trăm năm

•   3,52

Theo các nhà khoa học Mỹ thuộc Đại học Tổng hợp Mitssuri, sắp tới đây, pin nano nguyên tử sẽ được sử dụng rộng khắp trong các thiết bị máy móc, từ thiết bị y tế cho đến vệ tinh nhân tạo và thiết bị dẫn đường trên tàu chiến.

Kết cấu của nó cũng khá đơn giản, trong đó gồm một điện cực được chế tạo từ chất đồng vị phóng xạ, còn cực kia là một tấm mỏng luôn chịu sự bắn phá không ngừng của bức xạ ion hóa phát ra từ điện cực kia.

Để tạo ra nguồn năng lượng đủ dùng tới hàng trăm năm, ngang với tuổi thọ của chất đồng vị phóng xạ, tấm mỏng được dùng làm điện cực phải có kích thước khá lớn. Để giải quyết bài toán công nghệ này, các nhà khoa học Mỹ sử dụng chất bán dẫn lỏng có kích thước nhỏ hơn dường kính của sợi tóc để làm điện cực.

Dự báo, phát minh mới này sẽ được sử dụng trong các máy móc và thiết bị cơ học siêu nhỏ và cơ sở đặt hàng đầu tiên sẽ là quân đội Mỹ.

Nguyên tố thứ tư tạo trí thông minh cho máy tính điện tử

Các nhà khoa học Mỹ vừa sáng chế thêm một yếu tố có tên là memresistor, có tác dụng đưa vi mạch tổng hợp tiệm cận tới trí thông minh của bộ não người. Memresistor sắp được đưa vào ứng dụng trong công nghiệp và các nhà vật lý dự báo sẽ mở ra triển vọng vô cùng to lớn.

Trước hết, vi mạch điện tử kết hợp có yếu tố memresistor sẽ khác hẳn về nguyên tắc hoạt động so với các vi mạch điện tử hiện nay như có phản ứng trong vi mạch điện tử tổng hợp rất giống với hành vi của các cơ thể sống đơn giản nhất, mở ra triển vọng chế tạo máy tính điện tử có khả năng tự học và gọi là máy tính điện tử thông minh.

Ngoài ra, các memresistor còn tạo ra khả năng nhớ lại các trạng thái đã từng trải qua giống như các nơron thần kinh trong bộ não người hoạt động theo kinh nghiệm đã có trước đó. Như vậy, memresistor sẽ đưa công nghệ điện tử tới khả năng tạo ra nguyên mẫu bộ não nhân tạo.

Theo nhận xét của tiến sỹ toán - lý người Nga Annatoli Xonhencov thuộc Viện Vật lý Đại cương mang tên A.M.Prokhorov, memresistor là cơ sở của công nghệ điện tử trong thế kỷ XXI.

Phát hiện siêu vi khuẩn kỳ lạ có thể là nguyên mẫu của sự sống ngoài trái đất

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra một loại thực thể kỳ lạ dưới lớp băng dày ở Bắc Cực có khả năng thẩm thấu qua bất kỳ một loại màng lọc nhỏ nhất nào mà khoa học được biết đến tới nay.

Đó là những siêu vi khuẩn có khả năng sống trong những điều kiện cực kỳ khắc nghiệt, thậm chí có thể tồn tại trong môi trường bên ngoài Trái Đất.

Mặc dù trải qua hàng vạn năm, những siêu vi khuẩn này vẫn còn sống sót và hoàn toàn có khả năng được đánh thức lại ở trạng thái bình thường.

Sau một thời gian được phục hồi trong khoảng bảy tháng ở nhiệt độ 2oC, các nhà sinh học đã làm cho các siêu vi khuẩn này nảy nở và phát triển thành một lớp mỏng có kích thước nhỏ hơn 20.000 lần so với kính thước tế bào của người!

Theo nhận xét của các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, rất có thể loại siêu vi khuẩn này là vật mang sự sống ngoài hành tinh.

Theo Tiền Phong