Protein có khả năng đốt cháy mỡ trong cơ thể

Theo thông báo từ hãng phát thanh NHK của Nhật Bản, ngày 20/2 một nhóm các nhà khoa học đến từ Trường đại học Kyoto nước này đã phát hiện ra loại protein có tên là GPR120, có khả năng đốt cháy lượng mỡ tích tụ từ những bữa ăn thừa đạm và chất béo.

Phát hiện này mở ra hy vọng cho giới y khoa sớm tìm ra một liệu pháp mới điều trị cho những bệnh nhân béo phì.

Các nhà nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu hóa học Đại học Kyoto đã tiến hành thử nghiệm điều này trên hai nhóm chuột: nhóm thứ nhất có protein GPR 120 và nhóm không có loại protein này. Cả hai nhóm chuột trên đều được cho ăn một loại thức ăn chứa nhiều chất béo.

Kết quả cho thấy, chuột thuộc nhóm không sở hữu protein GPR 120 có trọng lượng cơ thể nặng hơn nhóm chuột có protein trên tới 15% và chúng cũng tích lũy một lượng chất béo trong cơ thể nhiều gấp hai lần nhóm chuột sở hữu GPR 120.

Ngoài ra, với sự giúp đỡ của một cơ sở nghiên cứu gene châu Âu, các nhà khoa học đã phân tích chuỗi gene của khoảng 20.000 người châu Âu (gồm người Pháp, Anh) và khẳng định rằng những đối tượng có gene GPR120 bị đột biến, tiềm ẩn nguy cơ béo phì cao gấp 1,6 lần so với người bình thường.

Giáo sư Gozo Tsujimoto, người đứng đầu nhóm nghiên cứu trên kết luận Protein GPR 120 được có khả năng đặc biệt trong việc phát hiện chất béo và giúp cơ thể đốt hết lượng mỡ dư thừa đó.

Loại protein này là cơ sở giúp các nhà y khoa phát triển một loại thuốc kích hoạt protein GPR 120 trong điều trị bệnh béo phì. Kết quả nghiên cứu này sẽ sớm được công bố trong tạp chí khoa học uy tín Nature của Anh.