Protein “tiền chất Lamin A” phát sinh bệnh tim

  •  
  • 102

Các nhà khoa học thuộc Học viện Hoàng gia, London, Anh đã phát hiện protein “tiền chất Lamin A” gây lão hóa ở người có vai trò quan trọng trong quá trình phát sinh bệnh tim.

Kết quả này, được đăng trên tạp chí Tuần hoàn của Mỹ số ra mới nhất, có ý nghĩa quan trọng trong nghiên cứu phương pháp mới điều trị bệnh tim.

Trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện protein “tiền chất Lamin A” có mối quan hệ với sự lão hóa cơ thể người.

Sau khi phân tích tác dụng đối với tế bào tim của protein “tiền chất Lamin A”, các nhà khoa học phát hiện, nó có thể làm cho tế bào tim rất khó phục hồi sự tổn thương, qua đó gây ra hiện tượng xơ cứng tim mạch và tích tụ chất béo, cuối cùng gây ra bệnh tim.

Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện trong tế bào thịt không có vân hay còn gọi là tế bào cơ nhẵn có ở tim của người già chứa hàm lượng cao protein “tiền chất Lamin A”.

Đây có lẽ là một trong những nguyên nhân cho thấy người già thuộc nhóm người có tỷ lệ phát bệnh tim cao.

Giáo sư Catherine Shanahan phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết, mặc dù protein “tiền chất Lamin A” tích tụ trong cơ thể có mối quan hệ mật thiết với sự lão hóa tự nhiên, tuy nhiên một số thói quen sống không lành mạnh của chúng ta như hút thuốc cũng là một nhân tố đẩy nhanh tốc độ tích tụ protein “tiền chất Lamin A”, qua đó khiến tế bào tim bị lão hóa sớm và gây ra bệnh tim.

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu trên đã giúp tìm ra phương pháp mới trong điều trị bệnh tim. Tức là có thể thông qua giảm thiểu protein “tiền chất Lamin A” hoặc ức chế tác dụng của nó để làm chậm lại sự lão hóa của tế bào tim./.

Theo Vietnam+
  • 102