Quạ là loài thù dai, nhớ lâu

  •  
  • 2.640

Những con quạ đen có trí nhớ đặc biệt. Nó nhớ cụ thể và chi tiết những gì xảy ra trong mối quan hệ với đồng loại (bạn bè hoặc thù địch). Kết luận này rút ra từ những quan sát lâu dài tập tính của những bầy quạ sống trong những thành phố ở châu Âu.

>>> Quạ có thể nhận biết tiếng nói con người

Các nhà sinh học Trường ĐH Vienna đã khẳng định, sau một thời gian chia tay dài với các đồng loại cùng một bầy, quạ vẫn có thể nhận biết theo tiếng kêu và đáp trả một cách phù hợp với mối quan hệ thân hay sơ, yêu hay ghét. Âm hưởng của lời chào hỏi bạn bè khác hẳn giọng thù địch hoặc đầy cảnh giác với kẻ chưa quen.

Khi đáp trả lời chào hỏi của một con quạ đã quen từ trước, quạ chia thành nhiều tiếng nhỏ dồn dập nhưng khi đối đáp với kẻ thù đã từng có lần tranh chấp thì tiếng kêu thưa và giọng thô, âm trầm. Có điều là ai cũng biết là quạ vốn có trí nhớ nhưng những điều khác quạ có thể quên, duy mối quan hệ bạn thù thì quạ nhớ rất rõ và rất lâu, dường như chẳng bao giờ chúng quên.

Nếu những tiếng kêu đều đều, âm sắc không rõ rệt và khàn khàn là khi quạ đáp lại lời của một con quạ khác chưa quen biết. Trước đây người ta cũng đã phát hiện các con vật khác cũng biết dùng âm thanh để ứng xử với đồng loại thể hiện mối quan hệ giữa chúng. Những âm trầm, khàn luôn luôn được các loài vật dùng để áp đảo đối phương vì những âm có thanh điệu thấp tạo ra hình ảnh một con vật khoẻ mạnh, đe doạ kẻ đối địch với mình.

Các nhà sinh học đã từng chứng minh các loài thú có khả năng thay đổi tính chất của âm thanh để thể hiện mối quan hệ đẳng cấp, thì ngày nay họ lại chứng minh âm thanh trong thế giới loài vật thể hiện cả các sắc độ tình cảm, trong số các loài vật đó, ở quạ rất rõ rệt.

Theo Vietnamnet
  • 2.640