Quá nhiều ôxy không có lợi cho trẻ!

  •  
  • 227

Mức độ ôxy trong cơ thể quá cao, hay còn gọi sự "tăng ôxy huyết - hyperoxia", kể cả liệu pháp điều trị bằng ôxy, có thể làm suy giảm hô hấp ở trẻ sơ sinh. Kết quả nghiên cứu vừa được đăng trên Tạp chí Hô hấp châu Âu (European Respiratory Journal).

Nhiều nghiên cứu trước đây cho rằng hiện tượng tăng ôxy thường xuyên có thể làm tổn thương đến khả năng của các mô trong việc hấp thụ ôxy, đặc biệt là trong giai đoạn đầu tiên của trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh vốn nhạy cảm

(Ảnh: Imagesource)
và hơi thở rất dễ bị ngắt quãng, dẫn đến tình trạng ngưng thở.

Nhóm nghiên cứu của BS. F.Lofaso, thuộc BV Raymond Poincare, Garches, Pháp đã tiến hành nghiên cứu những ảnh hưởng của hiện tượng tăng ôxy lặp đi lặp lại nhiều lần đối với phản ứng hơi thở của những con chuột vừa mới sinh ra. Những nghiên cứu này được thực hiện trong điều kiện tương tự môi trường sống của trẻ sơ sinh.

Sự lặp đi lặp lại của hiện tượng tăng ôxy khiến cho hơi thở chậm lại. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã xem xét, hiện tượng giảm oxy sẽ càng tăng thêm khoảng thời gian của hiện tượng ngưng thở.

Thông qua những kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã khuyến cáo, các liệu pháp điều trị bằng ôxy cần phải kiểm soát chặt chẽ.

Hương Cát

Theo Reuters, VietNamNet
  • 227