Quạ thông minh bằng trẻ 7 tuổi

  •  
  • 2.140

Quạ là loài sinh vật thông minh hơn phỏng đoán của chúng ta lâu nay, với khả năng suy luận tương đương một đứa trẻ 7 tuổi.

>>> Quạ là loài thù dai, nhớ lâu

Các nhà khoa học đã đi đến kết luận trên sau khi cho 6 con quạ New Caledonian hoang dã tham gia hàng loạt bài sát hạch khả năng hiểu nguyên nhân - hậu quả. Các nhiệm vụ đặt ra đều là biến thể từ câu truyện ngụ ngôn của Aesop, trong đó một con quạ khát nước đã thả các viên sỏi nhằm làm dâng mực nước trong một chiếc bình cổ hẹp để uống.

Quạ thông minh bằng trẻ 7 tuổi

Trong bài kiểm tra dịch chuyển mức nước, các con quạ cũng đã tìm ra cách lấy được thức ăn trôi nổi bằng cách thả những vật nặng vào các ống chứa nước. Chúng đã cho thấy khả năng chọn thả vật thể chìm thay vì vật nổi, vật rắn thay vì vật rỗng cũng như chọn ống có mức nước cao hơn thay vì ống chứa mức nước thấp, và ống chứa nước thay vì ống chứa cát.

Tuy nhiên, các con quạ thất bại trong việc hoàn thành 2 nhiệm vụ khó khăn hơn. Một nhiệm vụ đòi hỏi việc hiểu độ rộng của ống đựng nước và nhiệm vụ còn lại liên quan đến việc dịch chuyển nước trong ống hình chữ U.

Dẫu vậy, theo các nhà khoa học, việc quạ nhận biết được kết quả của sự thay đổi mức nước tương ứng với khả năng nhận thức của những đứa trẻ trong độ tuổi 5 - 7. Chuyên gia Sarah Jelbert đến từ Đại học Auckland (New Zealand), người đứng đầu nghiên cứu, nhận định: "Kết quả các bài sát hạch rất ấn tượng, vì chúng làm nổi bật sức mạnh cũng như hạn chế về sự hiểu biết của quạ".

Giống quạ New Caledonian (tên đặt theo quần đảo chúng cư trú ở Thái Bình Dương) từ lâu đã nổi tiếng về trí thông minh và óc sáng tạo. Chúng là loài sinh vật phi linh trưởng duy nhất có khả năng tạo ra công cụ, chẳng hạn như dùng que hoặc móc câu để chọc các ấu trùng ra khỏi những khúc gỗ hoặc cành cây.

Một nghiên cứu khác gần đây cũng cung cấp thêm bằng chứng về khả năng giải quyết vấn đề của quạ. Tiến sĩ Alex Taylor, giảng viên chuyên ngành tâm lý học tiến hóa, cũng đã huấn luyện thành công một con quạ hoang dã sử dụng đạo cụ cá nhân trong 3 tháng nuôi nhốt.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 2.140