Quá trình cộng sinh giúp cho sự phát triển

Một không gian chật hẹp dường như không phải là môi trường lý tưởng cho sự phát triển, nhưng có hai loại vi khuẩn trong đất có thể làm được điều này.

(Ảnh: Susse Kirkelund Hansen)
Một nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng hai loại này có thể nhanh chóng thích nghi để có thể cùng chung sống trong một khuôn viên chật hẹp, nhằm tạo nên một cộng đồng dân cư đông đúc trong vùng đó. “Việc phát hiện ra làm cách nào mà hai loài này có thể dung hòa với nhau sẽ giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu cơ chế tác động lẫn nhau trên phạm vi rộng hơn, chẳng hạn như ở các khu rừng nhiệt đới”, phát biểu của Paul Rainey, nhà di truyền học chuyên nghiên cứu về thuyết tiến hóa ở trường Đại học Auckland, New Zealand.

Các thể vi khuẩn này còn được gọi là những thể cộng sinh có khắp mọi nơi. Các mảng bám trên răng chúng ta thực chất là một cộng đồng hàng trăm loại vi khuẩn, và những hầm chứa nước thải sinh hoạt còn nhiều hơn nữa. Những hình thức sống tập trung như thế này là một nền tảng hữu ích cho quá trình nghiên cứu của các nhà sinh học về thuyết tiến hóa nhầm tìm hiểu sự tương tác lẫn nhau giữa các loài. Rainey, Susse Kirkelund Hansen đến từ trường Đại học Kỹ thuật Denmark và các đồng nghiệp dường như đã thấy được kết quả khi cho hai loại vi khuẩn trong đất có tên khoa học là AcinetobacterPseudomonas putida cùng chung sống trong một nơi ở cùng một thời điểm.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành ước đoán mức độ thích nghi và các chức năng sinh lý của hai loài vi khuẩn trên trong nhiều điều kiện khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nuôi hai loài này trong 300ml bình chứa với một hàm lượng nước cố định, trong một thí nghiệm khác chúng được nuôi trong một bình chứa có dung tích lớn hơn 4ml3 và được phủ lên trên bởi một lớp cỏ. Và kết quả cho thấy rằng Pseudomonas phụ thuộc vào Acinetobacter để lấy thức ăn...