Quái vật tí hon "ăn thịt người" xâm chiếm nhiều bãi biển Mỹ

  •  
  • 1.933

Mùa hè là thời điểm không thể thích hợp hơn để đi biển. Nhưng giữa muôn vàn bãi biển xinh đẹp trên hành tinh này, hãy né bang Florida của Mỹ ra - ít nhất là vào lúc này. Bởi vì ẩn trong làn nước ấy có những sinh vật... ăn thịt người.

Ồ không, không phải cá mập, cũng chẳng phải cá sấu. Thứ chúng ta đang nhắc đến ở đây chỉ là một sinh vật nhỏ bé với cái tên "rận biển". Theo Sở Y tế Florida, chúng đang bùng nổ khắp các bãi biển tại Florida, trải dài ít nhất 400km ven bờ phía Nam. Các chuyên viên của sở sẽ cắm cờ màu tím tại các bãi biển bị nhiễm loài rận khó chịu này.

Nhưng rận biển, chúng cụ thể là gì vậy?

Bãi biển Mỹ
Giữa muôn vàn bãi biển xinh đẹp trên hành tinh này, hãy né bang Florida của Mỹ ra vào lúc này.

Rận biển thực chất chỉ là tên do người địa phương đặt ra thôi, dành cho các sinh vật tí hon nhưng có khả năng gây ra các vết thương như rận đốt. Như tại Úc năm 2017 cũng có một đợt rận biển bùng nổ, nhưng là loài hoàn toàn khác với Florida.

Tại Florida, những con rận biển ở đây thực chất là ấu trùng của loài sứa (danh pháp khoa học là Linuche unqui culata). Dù rất nhỏ, thậm chí cực khó để nhìn bằng mắt thường, nhưng chúng có thể tung ra "nang trâm" (nematocyst) - một loại tế bào có trong xúc tu của sứa, chứa độc tố và hìn
h dáng giống một cái móc.

Da người tiếp xúc với các nang trâm sẽ nổi mẩn ngứa rất kinh khủng. Và vì chúng bé, lại bùng nổ với số lượng lớn nên vào lúc này, chuyện một người bị hàng trăm vết đốt là cực kỳ bình thường.

Làn da bị rận tấn công
Làn da bị rận tấn công.

Các vết phát ban ngứa ngáy sẽ hồi phục trong vòng một tuần. Nhưng có các trường hợp bị dị ứng nặng, gây buồn nôn, đau đầu, tiêu chảy, thậm chí co rút cơ ngay dưới nước. Hiển nhiên, chẳng ai đi biển mà muốn bị như vậy.

"Các vết đốt cũng không quá nặng, đó là lý do chúng được gọi là chấy biển, chứ không phải là ong biển" - Dave Greenwood - giám đốc phụ trách an toàn công cộng tại bãi biển Pensacola (nơi nhiễm chấy nặng nhất) cho biết.

"Đây chỉ là một trong những vấn đề bạn phải đối mặt khi đến các vùng biển trong vịnh Mexico".

Rận biển
Rận biển.

Cũng theo sở Y tế Florida, người đi bơi trong thời điểm này không nên mặc áo thun khi xuống biển. Rận biển có thể mắc kẹt trong các lớp vải, để rồi sau đó liên tục tấn công và gây ra các hậu quả nghiêm trọng hơn. Vậy nên, hãy chỉ mặc các đồ bơi truyền thống khi xuống nước. Ngoài ra khi lên bờ, hãy ngay lập tức thay đồ và tắm lại bằng nước sạch.

Được biết, rận biển vẫn thường xuất hiện tại các bãi biển Florida vào mùa hè, nhưng những năm gần đây đang bùng nổ mạnh hơn.

Cập nhật: 30/06/2018 Theo helino
  • 1.933