Quần đảo Rock tại Palau - Di sản hỗn hợp thế giới

Quần đảo Rock còn được gọi là đảo Chelbacheb là quần đảo có tổng diện tích khoảng 100.200 ha gồm 445 hòn đảo đá vôi và san hô. Quần đảo được hình thành sau những đợt phun trào núi lửa từ hàng triệu năm về trước. Đảo chính trong quần đảo Rock là đảo Babeldaob, vốn là một hòn đảo núi lửa đã ngưng hoạt động, Nhìn từ trên cao quần đảo như một rừng nấm nằm trong một biển nước xanh. Nước biển ở đây bị ngăn lại bởi những tảng đá ngầm đã tạo thành nhiều biển hồ lớn nhỏ. Có tới 52 biển hồ tại quần đảo này, nhiều hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Quần đảo Rock - Palau

Trong số 445 hòn đảo thuộc quần đảo Rock, những hòn đảo lớn có: Ngeruktabel; Ulong; Eil Malk; Bukrrairong; Tlutkaraguis; Ongael….

Quần đảo Rock - Palau

Quần đảo cũng là nơi cư ngụ của gần 400 loài san hô khác nhau, cùng với một hệ sinh học vô cùng đa dạng gồm các loài sinh vật biển, thực vật biển phong phú. Cụ thể, cư ngụ tại vùng biển này có tới 746 loài cá, 7 loài trai khổng lồ, 13 loài cá mập, bò biển, sứa….Đặc biệt ở đây có loài Sứa hồ - một loài sứa chỉ có tại Palau.

Quần đảo Rock - Palau

Hệ thực vật tại các khu rừng trên đảo cũng vô cùng phong phú với nhiều loài chim đặc hữu, động vật có vú, ếch nhái, bò sát….tất cả đã tạo nên một thiên nhiên vô cùng hấp dẫn.

Quần đảo Rock - Palau

Quần đảo Rock gồm 445 hòn đảo lớn nhỏ được hình thành từ sau những đợt phun trào núi lửa. Cảnh quan nơi này thuộc hàng thắng cảnh thiên nhiên trên thế giới. Nhìn từ trên xuống quần đảo như một rừng nấm giữa biển nước xanh mênh mông.

Tuy đây là khu vực đã tồn tại từ hàng triệu năm nhưng mãi đến năm 1995, Palau mới chính thức trở thành quốc gia được Liên Hiệp Quốc công nhận, sau hơn 30 năm chịu sự quản lý của Mỹ. Palau là thiên đường nhiệt đới tuyệt đẹp, mang hình ảnh vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy bí ẩn.

Quần đảo Rock - Palau

Hầu hết đây là những đảo san hô, chỉ cao hơn mặt nước biển vài mét, trong đó chỉ 9 đảo có người sinh sống. Dân số cả nước khoảng 21.000 người, sống rải rác trên 250 hòn đảo tạo thành dãy phía Tây của quần đảo Caroline.

Quần đảo Rock là điểm tham quan nổi tiếng nhất Palau, nó được bao phủ bởi màu xanh của lá và những bãi cát trắng ngần. Trải qua nhiều thiên niên kỷ mưa và nước biển xối mòn những dãy đá vôi, vô tình tạo nên một không gian với những hình dạng như những cây nấm.

Quần đảo Rock - Palau

Các hòn đảo thuộc quần đảo Rock hầu hết không có người ở, nhìn từ trên cao, quần đảo này như một rừng nấm được ôm trọn bởi các hồ nước xanh lam, bao bọc là những rặng san hô tạo thành điểm nhấn khiến cho vẻ đẹp Palau càng thêm nổi bật và thu hút.

Những tảng đá ngầm đã ngăn dòng nước để tạo thành các biển hồ lớn nhỏ. Trong khu vực này có tới 52 biển hồ, nhiều hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Quần đảo Rock - Palau

Quần đảo đá và các rặng san hô tạo nên các địa điểm du lịch nổi tiếng của Palau như Blue Corner, Hang Xanh, kênh đào German, đảo Ngermeaus và hồ Jellyfish. Hồ Marine nằm ở đảo Rock là nơi trú ngụ an toàn của loài sứa không châm chỉ có ở Palau.

Các bãi lặn ở đây đều không quá sâu. Bên dưới đại dương xanh thẳm là cả một thiên đường đầy màu sắc, hệ sinh vật biển nơi đây phong phú và đa dạng bậc nhất thế giới.

Mặc dù hiện nay không có người ở, nhưng trước đây đảo Rock đã từng là khu định cư Palau.

Quần đảo Rock - Palau

Chính bởi nét hoang sơ kì bí thiên nhiên ban tặng, đảo Rock được người dân Palau khai thác, sử dụng cho mục đích văn hóa và giải trí. Hàng ngàn năm trước, những hòn đảo có ý nghĩa văn hóa vô cùng quan trọng trước khi nó biến mất và bị lãng quên. Nghiên cứu khảo cổ cho thấy sự suất hiện của con người trong những hang đá, những ngôi làng, bao gồm nghệ thuật trên đá và nơi chôn cất người chết, có niên đại 3100 năm trước Công nguyên và kéo dài hơn 2500 năm.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy các bức tường đá dùng để phòng thủ, nền móng của những ngôi nhà…sau đó do sự biến đổi khí hậu và một vài nguyên nhân khác, cư dân trên đảo đã di cư sang những hòn đảo lớn hơn trong khoảng thời gian thế kỷ 17,18. Từ đó đến nay hòn đảo không có người ở.

Quần đảo này được Unesco công nhận là Di sản thế giới thuộc danh mục hỗn hợp bởi cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ mà nó sở hữu cũng như giá trị văn hóa độc đáo ở đây.

Theo disanthegioi.info