Quan hệ giữa nhiễm virus và bệnh tiểu đường ở trẻ

  •  
  • 307

Theo một kết quả nghiên cứu được trình bày tại hội nghị lần thứ 110 của Hiệp hội vi sinh vật của Hoa Kỳ tổ chức ở San Diego, California, các nhà khoa học Italy đã phát hiện thấy có sự liên hệ giữa lây nhiễm virus với bệnh tiểu đường tuýp một ở trẻ em.

Trong nghiên cứu của mình, tiến sỹ Antonio Toniolo thuộc Đại học Insubria and Ospedale di Circolo ở Verese, Italy, cùng các đồng nghiệp của mình đã tiến hành xét nghiệm mẫu máu của 112 trẻ em, ở độ tuổi từ 2-10, vào thời điểm chẩn đoán có sự tồn tại của DNA virus đường ruột.

Kết quả cho thấy sự lây nhiễm virus đường ruột ở mức độ thấp và các đoạn gen gãy được phát hiện ở 83% các bệnh nhân tiểu đường tuýp một, so với tỷ lệ chỉ có 7% những người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, theo lời tiến sỹ Toniolo, những dữ liệu này không cho thấy mối quan hệ nhân quả giữa việc lây nhiễm virus đường ruột với bệnh tiểu đường. Nhưng việc có nồng độ cao, các chuỗi gen virus đường ruột ở những bệnh nhân tiểu đường tuýp một mới cho thấy những kiểu virus đường ruột khác nhau có thể là một tín hiệu sinh học quan trọng về bệnh tiểu đường túyp một giai đoạn đầu.

Ông Toniolo cho biết nếu những kết quả tương tự được tìm thấy ở những nhóm bệnh nhân tại những khu vực địa lý khác thì việc phát hiện các loại virus đường ruột sớm, có thể giúp các nhà nghiên cứu xác định các nhân tố môi trường khác dẫn tới sự phát triển bệnh tiểu đường tuýp một và có thể là các phương pháp phòng ngừa hoặc chữa trị trong tương lai.

Bệnh tiểu đường tuýp một, hay còn gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc vào insulin, là sự rối loạn của hệ thống miễn dịch trong cơ thể con người. Không giống bệnh tiểu đường tuýp hai do kháng insulin, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp một lại không có khả năng sản xuất insulin nên phải tiêm insulin nhiều lần trong ngày mới có thể duy trì cơ thể hoạt động được.

Và so với bệnh tiểu đường tuýp hai, tiểu đường tuýp một có tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn, chiếm từ 5-10% số người mắc bệnh tiểu đường nói chung, nhưng hiện nay tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ nhỏ dưới năm tuổi đang có chiều hướng gia tăng.

Có khoảng 13.000 người Mỹ trẻ tuổi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp một mỗi năm./.

Theo Vietnam+
  • 307