Quản lý blog như thế nào?

  •  
  • 196

Năm 2006 khép lại với hàng loạt vụ xì-căng-đan trong thế giới blog: CuongOZ, Be Crys, nữ giang hồ blogger khẩu chiến... Việc phải đối mặt với những vụ việc như vậy, blogger Việt bước vào năm Đinh Hợi với câu hỏi lớn: Blog trong năm sẽ được quản lý không? Quản lý đến mức độ nào? Đã có ít nhất 5 cuộc thăm dò ý kiến tại những blog được xem là nổi tiếng và có uy tín nhất.

Quản lý hay không quản lý?

Giới chơi blog hẳn ai ai cũng biết đến một cái tên: Dementor. Theo xếp hạng cuối năm của nhiều cuộc bình chọn không chính thức, đây là blog đứng nhất nhì ở mức độ nổi tiếng và thu hút đông đảo blogger nhất. Trong những ngày cuối năm, blog của Dementor đã trình làng một bài viết khá hay về việc quản lý blog cũng như tạo nên một diễn đàn cho các blogger với chủ đề “Tương lai cho một cộng đồng?”. Những blogger tham gia ý kiến cũng không phải ai xa lạ: Kinhkong, Pi, TIO...

Dementor trích lại một nhận xét trên tờ Washington Post ra ngày 11-1-2007 đã ví rằng Internet hiện nay đang giống như miền Tây hoang dã của nước Mỹ những năm 1980, khi mỗi người đều trang bị cho mình một khẩu súng và sẵn sàng nã đạn vào nhau mà không cần bất kỳ luật lệ nào. Blog Việt cũng vậy.

Trước đó, rất nhiều blogger cũng đã bàn đến việc này và được xem là “bàn tròn” chính thức của chủ đề “Có nên quản lý blog hay không?”. Blogger Pi đưa ra ý kiến: “Trước khi các blogger có ý thức hơn, nên có một chế tài cụ thể cho những vấn đề gây nguy hại cho quốc gia cũng như cho những người trẻ”.

Rất đông người chơi blog khác đều tỏ thái độ bằng cách nguýt dài: Làm sao mà quản lý cho được. Lý do đầu tiên được đưa ra là blog chính là chốn riêng tư, là nhật ký cá nhân, nếu quản lý thì còn gì là riêng tư nữa. Nếu quản lý, phải bắt tay với Yahoo! Google..., đây cũng là điều khó thực hiện được. Đáng nói hơn là quy định blog “sạch”, “bẩn” như thế nào?

Quan trọng là ý thức

Khi lập ra blog, không phải là các trang chủ như Yahoo!, Google, Myspace... không nghĩ đến những điều này. Trên blog Yahoo!360, công cụ ngăn chặn hữu hiệu nhất hiện nay là Report For Abuse. Tiện ích này có nghĩa là khi một blogger bất kỳ phát hiện một blog nào theo mình là “bẩn”, blogger đó sẽ gửi tin đến cho Yahoo! thông báo, và Yahoo! sẽ kiểm tra cũng như xóa sổ nếu đúng blog đó có vấn đề. Nhưng thời gian để Yahoo xóa không được nhanh. Đến khi một, hai blog như vậy biến mất, hàng trăm blog “bẩn” khác đã “mọc” lên rồi.

Bộ Bưu chính - Viễn thông và Bộ Công an vừa thống nhất một văn bản cho việc quản lý blog và sẽ được áp dụng trong thời gian ngắn sắp tới. Lý do là việc quản lý này không thể chỉ dựa vào một cơ quan ban ngành mà phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều cơ quan, đoàn thể.

Bàn đến vấn đề này, Dementor có đưa ra một giải pháp: Có một “cảnh sát trưởng” nhưng với điều kiện người quản lý này phải là người do cộng đồng blogger lập ra. Thật sự chỉ có một blogger đủ uy tín như vậy thì cộng đồng chơi blog mới có thể dựa vào và nhanh chóng thông báo để khắc phục những “điểm đen” mà mình phát hiện. Thế giới blog có những luật lệ riêng mà người ngoài không thể nào hiểu cho thấu đáo.

Mặc dù không tin tưởng lắm vào việc quản lý hữu hiệu blog nhưng giới chơi blog đều chung mong ước rằng thế giới của mình sẽ trở nên trong sạch và có luật lệ hơn.

Trong khi chờ một động thái của các cơ quan quản lý, các blogger vẫn phải tự bảo vệ mình bằng ý thức. Đã có nhiều blog bị “tẩy chay” và danh sách bạn bè tụt ngay xuống con số không, khi có phong trào lên án blog đó trong cộng đồng. Cũng như nhiều blogger đã khái quát về vấn đề này: Bạn có thể thoải mái đi bộ dạo khắp nơi trong sân trường nhưng khi xách xe gắn máy lạng lách, rú ga, nẹt pô... thì bắt buộc phải có ngay bảo vệ để vãn hồi trật tự.

Đăng Nguyên

Theo NLĐO
  • 196