Quần thể dấu chân loài tiền khủng long tại Italy

Các nhà khoa học thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên Trento, miền Bắc Italy, cho biết đã tìm thấy những dấu chân của các động vật được cho là tổ tiên của loài khủng long.

Ảnh minh họa: Wikipedia

Các nhà khảo cổ đã phát hiện khoảng 150 dấu chân lớn của loài động vật tiền khủng long ở thung lũng Vallarsa dưới chân dãy núi Alps thuộc Italy.

Những dấu chân này được xác định có niên đại khoảng 242 triệu năm trước - trước cả thời điểm loài khủng long xuất hiện trên trái đất.

Các công trình nghiên cứu cho thấy những dấu chân này thuộc về một loài bò sát lớn thời tiền sử chưa từng được biết đến, nhưng có nhiều nét rất giống với loài khủng long hay loài cá sấu sau này.

Các nhà khoa học đang tiếp tục mở rộng tìm kiếm trong thung lũng Vallarsa và những thung lũng bên cạnh với hy vọng tìm thêm được nhiều dấu tích mới.

Loài khủng long từng xuất hiện trên trái đất cách đây 230 triệu năm và bị tuyệt chủng từ 65 triệu năm trước do sự thay đổi khí hậu của trái đất.

Việc tìm thấy những dấu chân nói trên có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu về sự sống trên trái đất ở thời kỳ tiền khủng long.

Trước đó, các nhà khoa học Mỹ và Đức cũng thông báo phát hiện dấu vết hóa thạch của một loài động vật có họ với khủng long tồn tại cách đây 243 triệu năm tại một di chỉ khảo cổ ở miền Nam Tanzania.

Đây được coi là sinh vật cổ xưa nhất được biết đến có quan hệ họ hàng với khủng long./.