Quảng Ngãi đón nhận bằng di tích Quốc gia Trường Lũy

  •  
  • 216

Trong tiếng trống giục rộn rã, cờ phướn bay phất phới, sáng 8/5, hàng nghìn người dân Quảng Ngãi hân hoan đón nhận bằng di tích Quốc gia Trường Lũy - di sản kiến trúc độc đáo được xem là dài nhất Đông Nam Á.

Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ngãi cùng nhiều nhà nghiên cứu văn hóa trong nước và các chuyên gia đến từ nhiều nước đến tham dự.

Đón nhận bằng di tích quốc gia, tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Quảng Ngãi bày tỏ hy vọng: “Trường Lũy sẽ mở ra những cơ hội nghiên cứu lớn lao của nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế; đồng thời chứa đựng tiềm năng du lịch lớn của tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định”.


Đông đảo khách tham quan Trường Lũy sau buổi lễ.

Trường Lũy được tỉnh Quảng Ngãi phát hiện hồi tháng 9, dài xấp xỉ 200 km, cao 5 mét, chân đáy có nơi rộng 6 mét bắt đầu từ huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đến huyện An Lão (Bình Định). Trường Lũy được dựng hơn nửa thiên niên kỷ trước do cư dân người Việt, người H’re bản địa và binh lính chung sức xây. Đến thế kỷ 19, thành được đắp thêm, gia cố chắc chắn, giữ vai trò là một công trình quân sự.

Nhiều chuyên gia đề xuất, sau khi đón nhận bằng di tích Quốc gia Trường Lũy, Quảng Ngãi cần công khai kết quả nghiên cứu; xây dựng các trung tâm thông tin ở các di tích để giới thiệu di sản độc đáo Trường Lũy. Các biển hiệu di tích ở các địa phương được xây dựng phải thống nhất, gần gũi với thiên nhiên và dễ hiểu nhằm thúc đẩy quảng bá thương hiệu cho di tích này.

Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng điểm dừng chân, nghỉ dưỡng chất lượng đạt chuẩn quốc gia, kết nối với các công ty lữ hành trong và ngoài nước tạo nên tour du lịch liên hoàn, hấp dẫn kết nối với di tích Trường Lũy thì mới có thể thu hút đông đảo du khách quốc tế đến đây thăm quan, nghiên cứu về di sản đặc biệt này”, bà Jane BranTom, chuyên gia Du lịch Cao cấp Anh đưa ra lời khuyên.

Theo Vnexpress
  • 216