Quầng sáng lạ trên bầu trời Mỹ

Một nhà khoa học cao cấp của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm qua nói rằng quầng sáng lạ trên bầu trời ở phía tây nam nước Mỹ hôm 14/9 có thể là sản phẩm của một thiên thạch khi nó lao vào bầu khí quyển địa cầu.

>>> Video: Đốm sáng kỳ quái trên bầu trời Anh

AP đưa tin nhiều người dân Mỹ tại các bang từ California tới Arizona thông báo với giới chức và giới truyền thông rằng họ thấy một một quầng sáng di chuyển nhanh từ phía tây sang phía đông vào khoảng 19h45 ngày 14/9 theo giờ địa phương. Nhiều nhân chứng mô tả nó là quầng sáng màu xanh lục nhạt, trong khi một số người nói màu của nó là vàng và da cam. Vài người đã quay video quầng sáng và đưa lên các trang xã hội.

Quầng sáng trong đoạn video do một người dân Mỹ quay vào tối 14/9. (Ảnh: New York Daily News)

Don Yeomans, giám đốc Chương trình Các vật thể gần trái đất của NASA, nhận định rằng quầng sáng có thể là một mảnh thiên thạch có kích thước bằng quả bóng rổ. Nó lao vào bầu khí quyển và vỡ thành nhiều mảnh trước khi rơi xuống đất. Hiện tượng này xảy ra hàng tuần, nhưng thiên thạch thường lao xuống đại dương nên không ai thấy.

“Những thiên thạch to bằng bóng rổ hiếm khi xuất hiện phía trên những khu vực có dân cư”, Yeomans cho biết.

Trên mạng xã hội Twitter, người ta thảo luận sôi nổi về quầng sáng. Nhiều người cho rằng nó có thể là đĩa bay của người ngoài hành tinh, hoặc phi thuyền ngừng hoạt động.

Yeomans nói màu xanh lục nhạt của quầng sáng cho thấy vật thể chứa magie hoặc niken. Màu da cam là dấu hiệu cho thấy vật thể lao vào khí quyển với tốc độ khoảng vài km mỗi giây. Ông loại trừ khả năng vật thể là một phi thuyền “chết” rơi trở lại trái đất, bởi NASA có khả năng dự báo những hiện tượng như vậy. Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ cũng xác nhận không có tai nạn máy bay nào xảy ra ở khu vực mà người dân thấy quầng sáng.