Quầng sáng lạ trên bầu trời Na Uy

  •  
  • 6.138

Một quầng sáng lớn bí ẩn xuất hiện lúc sáng sớm nay trên bầu trời Na Uy, khiến người dân trên khắp thế giới xôn xao.

Quầng sáng hình xoắn ốc trên bầu trời Na Uy sáng nay. Ảnh: The Sun.

Theo The Sun, hàng nghìn người đã gọi điện tới Viện Khí tượng Na Uy vào sáng sớm hôm nay để thông báo và hỏi về của một vầng sáng hình xoắn ốc trên bầu trời vùng Trondelag.

Nó được mô tả là "quầng sáng hình tròn khổng lồ có màu xanh dương xoay tít xung quanh một vật thể phát sáng". Sau đó quầng sáng "nổ tung" thành một vòng lửa màu trắng. Trên các diễn đàn Internet, người ta cho rằng sự xuất hiện của quầng sáng là dấu hiệu của "cuộc chạm trán đầu tiên" giữa con người với sinh vật ngoài hành tinh.

"Tôi đang lái xe đưa con tới trường thì nhìn thấy vệt sáng. Nó giống như một quả tên lửa bay vòng quanh rồi sau đó biến mất. Mọi người đều dừng lại để xem", Totto Eriksen, một người dân tại Tromso, Na Uy, kể với The Sun.

Axel Berg, một người sống ở Alta, Na Uy, nói: "Trông vệt sáng giống như một sao chổi xoay tròn. Ban đầu tôi nghĩ đó là quầng sáng phát ra từ máy chiếu nào đó".

"Quầng sáng giống như mặt trăng trên đỉnh núi rồi bất ngờ biến thành một thứ gì đó khác hoàn toàn", một người khác kể.

Vẫn chưa có bất kỳ chuyên gia quân sự hay nhà khoa học nào giải thích được sự xuất hiện của quầng sáng. Cũng chưa có bất kỳ ai khẳng định đó chỉ là tin vịt hay trò lừa.

 

Video về quầng sáng lạ. Nguồn: Youtube/RussiaToday

Một giả thuyết cho rằng quầng sáng là kết quả của việc chiếu tia laser lên các đám mây thấp. Tuy nhiên, chẳng có cuộc trình diễn laser nào có thể tạo nên quầng sáng lớn đến thế. Ngoài ra, quầng sáng xuất hiện vào lúc sáng sớm, thời điểm mà người ta rất khó nhìn thấy tia laser.

Nhiều người khẳng định một vật thể bay lạ (UFO) tiến vào bầu khí quyển trái đất và phát sáng. Một số người khác cho rằng quầng sáng liên quan tới thí nghiệm mô phỏng sự hình thành vũ trụ do Máy gia tốc hạt lớn (Large Hadron Collider) ở Thụy Sĩ thực hiện.

Nhà thiên văn nổi tiếng nhất Đan Mạch, ông Knut Jorgen Roed Odegaard, cho biết: "Quầng sáng này có thể được nhìn thấy trên khắp miền bắc Na Uy. Trạm điều khiển không lưu ở thành phố Tromse nói rằng quầng sáng xoay tròn trong hai phút. Lúc đầu tôi nghĩ nó là sao chổi, nhưng sau đó tôi bác bỏ vì nó xoay quá lâu. Có thể đó là một vụ thử tên lửa của Nga, nhưng tôi không dám chắc. Tôi cho rằng đây không phải là hiện tượng thiên văn".

Erik Tandberg, người đứng đầu các nhà khoa học của Trung tâm Vũ trụ Na Uy, nói rằng ông đồng ý với nhận định của nhiều chuyên gia, theo đó quầng sáng có thể là một vụ bắn thử tên lửa từ Nga. Nhưng Nga lập tức tuyên bố họ không hề thực hiện bất kỳ vụ thử tên lửa nào.

"Tôi đồng ý rằng quầng sáng là vật thể lạ và tôi chưa từng nhìn thấy thứ nào giống như thế. Chuyển động hình xoắn ốc cho thấy vật thể mất thăng bằng. Hiện tượng rò rỉ nhiên liệu tên lửa cũng có thể tạo nên thứ ánh sáng màu xanh dương như vậy. Tuy nhiên, quân đội Na Uy bác bỏ hướng giải thích này. Vì thế chúng ta có thể coi đó là một hiện tượng tự nhiên mới mẻ", Tandberg nói.

Theo VnExpress
  • 6.138