"Que di động" bí ẩn tại Đông Nam Á

Các nhà khoa học phát hiện một loài côn trùng có hình dạng giống chiếc que cùng nhiều đặc điểm độc đáo khác tại Philippines.

“Mới đây Oskar Conle, một nhà nghiên cứu sâu bọ, cho chúng tôi xem vài con côn trùng lạ có hình dạng giống que mà người ta tìm thấy trên núi Halcon tại đảo Mindoro của Philippines từ nhiều năm trước”, Marco Gottardo, nghiên cứu sinh tiến sĩ của Đại học Siena tại Italy, kể với BBC.

Một con bọ que Conlephasma enigma.
Một con bọ que Conlephasma enigma. (Ảnh: Oskar Conle)

Những con bọ, được gọi là Conlephasma enigma, sống trong những vạt rừng trên ngọn núi cao thứ ba tại Philippines. Ngọn núi này là một trong những nơi có mức độ đa dạng sinh học cao nhất trên hành tinh. Chúng không có cánh và sống nhờ thảm lá trên mặt đất, chứ không phải trên cây như đa số loài trong thế giới côn trùng. Với cái đầu màu xanh dương pha lẫn xanh lục và thân màu cam, chúng phát ra mùi thối để ngăn chặn những động vật săn mồi.

“Chúng tôi cảm thấy rất ngạc nhiên khi thấy chúng, bởi chúng có hình dáng rất khác biệt so với những loài côn trùng khác. Ngay lập tức chúng tôi nhận ra đó là một loài rất đặc biệt”, Gottardo nói.

Gottardo và Philipp Heller, một đồng nghiệp của ông, nghiên cứu kỹ một con C. enigma. Họ kết luận rằng nó là đại diện của một giống côn trùng mà giới khoa học chưa từng biết. Những đặc điểm cơ thể chúng độc đáo đến nỗi các nhà khoa học không biết mối quan hệ của chúng với các loài bọ que và bọ lá khác.

Hình thái của con đực (phía trên) và con cái (phía dưới) của loài C. enigma có nhiều điểm khác nhau.
Hình thái của con đực (phía trên) và con cái (phía dưới) của
loài C. enigma có nhiều điểm khác nhau. (Ảnh: Oskar Conle)

Hai nhà khoa học cho rằng những đặc điểm kỳ lạ của loài bọ que mới là kết quả của quá trình thích nghi với cuộc sống trên mặt đất trong những vạt rừng trên núi. Phần lớn bọ que sống trên cây có thân mảnh và dài để kẻ thù không thể phân biệt chúng với những que trên cây.

“Một đặc điểm độc đáo nữa là những màu sắc trên cơ thể chúng. Đầu và chân của con đực có màu xanh lục pha xanh dương, còn thân có màu da cam sáng. Lưng của chúng lại có đốm hình tam giác màu đen lẫn xanh dương”, Gottardo bình luận.

Theo phỏng đoán của nhóm nghiên cứu, những màu sắc trên cơ thể giúp bọ que dọa kẻ thù, chứ không phục vụ hoạt động ngụy trang.