Quế được buôn từ Viễn Đông cách đây 3.000 năm

•   52

Việc buôn bán gia vị quế từ khu vực Viễn Đông tới Israel diễn ra hơn 3.000 năm trước, các nhà khảo cổ kết luận như vậy sau khi phân tích các bình cổ ở Israel.

Các nhà khoa học phân tích thành phần của 27 chiếc bình cổ niên đại 3.000 năm tại một địa điểm khảo cổ ở Isarel, họ phát hiện ra 10 chiếc bình chứa chất cinnamaldehyde có trong hương vị quế.

Quế được buôn từ Viễn Đông cách đây 3.000 năm
Vỏ cây quế. (Ảnh: Theresekerr)

Cũng khoảng niên đại đó, quế có mặt ở rất xa Israel, điểm gần nhất là miền nam Ấn Độ và Sri Lanka, cách Israel 5.000km, Livescience cho hay.

Những điều trên khiến các nhà khoa học cho rằng quế đã được buôn bán từ Viễn Đông sang Trung Đông từ cách đây 30 thế kỷ. Tương tự, một loại gia vị khác là hạt tiêu đen, được tìm thấy trong xác ướp của Ramesses II, một pharaoh Ai Cập sống cách đây 3.200 năm, cũng có nguồn gốc Viễn Đông.

Người Phoenicia cổ đại ở phía bắc bờ biển Israel làm ra các bình chứa quế, chúng có một khe mở hẹp và thành bình dày. Namdar và Gilboa từ Đại học Tel Aviv cho biết: "Vỏ cây quế vận chuyển đến Isarel từ khu vực Viễn Đông, người Phoenicia trộn lẫn nó với một chất lỏng đặc biệt, sau đó họ vận chuyển ra khắp khu vực lân cận như Phili, phía tây nam Israel ngày nay, hay Cyprus".

Một bí ẩn các nhà nghiên cứu phải đối mặt là quế được dùng làm gì vào thời kỳ này? Namdar và Gilboa nói: “Người dân kết hợp quế với rượu vang để tạo ra hương vị riêng cho nó”.