"Quên" máy tính, con người sáng tạo hơn

  •  
  • 1.156

Theo nghiên cứu của Đại học Utah và Đại học Kansas (Mỹ), khả năng sáng tạo của con người tăng lên đáng kể khi họ rời bỏ các thiết bị điện tử thường dùng.

Khảo sát được công bố trên tạp chí PLOSONE, đã tiến hành nghiên cứu 30 đàn ông và 26 phụ nữ, tuổi đời bình quân là 28. Những người này tham gia chuyến dã ngoại kéo dài từ 4-6 ngày tại những vùng hoang vắng và không mang theo các thiết bị công nghệ và truyền thông quen thuộc.

Trong số này có 24 người làm trắc nghiệm về khả năng sáng tạo lúc bắt đầu đi và 32 người làm trắc nghiệm sau 4 ngày dã ngoại.

"Quên" máy tính, con người sáng tạo hơn

Tiếp cận thiên nhiên, rời thiết bị hiện đại giúp tăng cường sự sáng tạo

Tính bình quân sau những ngày đi dã ngoại, điểm số trắc nghiệm họ đạt được là 6,08/10. Trong khi đó, những người chưa bắt đầu đi chỉ đạt điểm bình quân là 4,14 điểm.

Đồng tác giả nghiên cứu nói trên, giáo sư tâm lý học David Strayer, tại Đại học Utah khẳng định: “Khảo sát cho thấy sự tương tác với thiên nhiên đem lại những lợi ích thực sự, có thể định lượng được đối với việc giải quyết vấn đề sáng tạo. Các tác giả của những thế kỷ trước đã lý giải tại sao việc tiếp xúc với thiên nhiên lại quan trọng và nhiều người thích đi nghỉ nhưng chúng ta chưa biết rõ lợi ích của nó dưới góc độ khoa học”.

Nhóm nghiên cứu cũng dẫn lại những khảo sát trước đây cho thấy trẻ nhỏ hiện nay chỉ dành từ 15-25 phút/ngày cho hoạt động ngoài trời, ít hơn rất nhiều so với 30 năm trước. Trong khi đó, thanh thiếu niên từ 8-18 tuổi hiện dành hơn 7,5 giờ/ngày cho các thiết bị truyền thông như TV, điện thoại di động, máy tính…

Các nhà khoa học cho rằng những thiết bị công nghệ và truyền thông hiện đại chi phối sự chú ý của con người trong khi sự tiếp cận với thiên nhiên giúp phục hồi sự chú ý đó, giúp con người dễ tập trung vào sự sáng tạo.

Theo NLĐ
  • 1.156