Quét lade 3D bãi đã bí ẩn ở Anh

  •  
  • 3.060

Bí mật về bãi đá cổ Stonehenge ở Anh đến nay vẫn còn là câu đố. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học Anh đã sử dụng phương pháp quét laser 3D cho thấy, bãi đá cổ này là một “bảo tàng nghệ thuật” giai đoạn đầu thời đại đồng thau.

Quan sát cho thấy, trên các phiến đá khắc rất nhiều hình vẽ thời tiền sử, trong đó có 71 hình vẽ chiếc búa cổ thời đồng thau. Khi mặt trời chiếu vào, những tảng đá này hiển thị những hình vẽ điêu khắc hết sức đẹp mắt, trông giống như một bảo tàng hiện đại.

Bãi đá cổ Stonehenge
Bãi đá cổ Stonehenge

Hình ảnh mới nhất về bãi đá cổ cho thấy các thợ điêu khắc đá xưa kia đã sử dụng loại đá tốt nhất mới có thể để ánh mặt trời chiếu vào làm cho bãi đá giống như một bảo tàng nghệ thuật.

Do tồn tại qua nhiều thế kỷ nên lớp phong hóa (nham thạch bị tác dụng lâu ngày của nắng mưa gió bão và sinh vật) trên các phiến đá đa phần bị bong tróc. Hiện bức ảnh 3D thứ 71 hiển thị hình vẽ mà con người không thể nhìn bằng mắt thường. Hạng mục nghiên cứu này cho thấy những người thợ điêu khắc đá xưa kia đã sử dụng loại đá tốt nhất để chạm khắc nhằm đảm bảo ánh chiều tà vào tiết đông chí giá lạnh ở Anh có thể chiếu rọi lên những bức đá này.

Để phát hiện được những hình vẽ thời tiền sử bị “ẩn” đi này, các nhà khoa học đã phân tích số liệu có dung lượng 850G, quét laser 3D mấy tỉ kết cấu nhỏ trên bề mặt 83 phiến đá. Khi mổ xẻ lớp phong hóa dày 1-3mm, các hình vẽ thời tiền sử khác nhau lần luợt hiện ra.

Theo Báo Đất Việt
  • 3.060