Qui định mới về sức khỏe có hiệu lực

  •  
  • 107

Các Qui định Sức khỏe Quốc tế (IHR) hiệu chỉnh chính thức có hiệu lực ngày 15-6, nhắm giúp thế giới được an toàn hơn trước các mối đe dọa về sức khỏe. IHR bao gồm một lọat các qui định và các phương pháp toàn diện đã được thử nghiệm nhằm đối phó với những mối đe dọa về sức khỏe của thế giới.

Các qui định này đã được Đại hội đồng Y tế Thế giới nhất trí năm 2005 và được xem như là một bước tiến lớn hướng về sự an tòan sức khỏe của cộng đồng quốc tế.

“Hôm nay, mối đe dọa lớn nhất đối với an tòan sức khỏe của cộng đồng quốc tế là dịch bệnh cúm gia cầm… qui định của IHR sẽ giúp thế giới chuẩn bị tốt hơn cho khả năng xảy ra dịch bệnh này”, bác sĩ Margaret Chan, tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói trong một tuyên bố.

Các Qui định thiết lập một khung các thỏa thuận và các trách nhiệm của các nước cũng như của WHO trong việc hạn chế sự lây lan các dịch bệnh ra khắp thế giới và các tình trạng cấp bách về sức khỏe công cộng trong khi giảm thiểu tối đa việc làm gián đọan du lịch, thương mại và kinh tế.

Theo IHR được hiệu chỉnh, các nước được yêu cầu báo cáo tất cả các sự cố có thể dẫn đến các ca cấp cứu y tế công cộng có sự quan tâm của quốc tế, trong đó có các ca do các tác nhân hóa học, các chất liệu phóng xạ và thực phẩm nhiễm khuẩn gây ra.

Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ tiêu hủy gà vịt bị nghi nhiễm cúm gia cầm tại Medan, Indonesia, tháng 5-2007 (Ảnh: Xinhua)

Q.HƯƠNG

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 107