Quy tắc 4 ấm 1 lạnh bảo vệ trẻ trong ngày lạnh 7 độ

  •  
  • 1.911

Trong những ngày lạnh 7 độ bé rất dễ bị nhiễm lạnh và bị viêm phổi do vậy mẹ phải tìm cách giữ ấm cơ thể của trẻ.

Cùng xem nguyên tắc 4 ấm 1 lạnh khi mặc quần áo cho trẻ trong những ngày đông lạnh để bảo vệ cho con.

Nguyên tắc 4 ấm 1 lạnh

Việc mẹ thực hiện quy tắc 4 ấm 1 lạnh cho trẻ là việc rất quan trọng trong thời tiết lạnh 7 độ như thế này.

Nguyên tắc "4 ấm" mẹ cần giữ cho trẻ giữ ấm bụng, ấm tay, ấm chân và ấm lưng cho trẻ. Mẹ cần phải giữ ấm 4 vị trí này cho trẻ và khi cho trẻ mặc quần áo xong mẹ nên kiểm tra xem các vị trí này đã đủ ấm hay chưa.

  • Giữ bàn tay ấm: giữ ấm cho tay bé không đổ mồ hôi.
  • Giữ cho lưng bé ấm: mẹ nên giữ cho bé vừa đủ ấm. Nếu lưng bé bị đổ mồ hôi, nếu mẹ không lau mồ hôi cho trẻ mồ hôi sẽ dễ thấm ngược vào cơ thể để trẻ không bị nhiễm lạnh.
  • Giữ cho bụng bé ấm: điều này giúp bảo vệ dạ dày của trẻ. Nếu dạ dày và bé bị bụng lạnh sẽ làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa cũng như hấp thụ thức ăn của trẻ.
  • Giữ cho bàn chân bé ấm: chân là nơi chứa rất nhiều mạch và huyệt. Đây cũng là nơi nhạy cảm nhất trên cơ thể của bé. Nếu chân của bé bị lạnh bé rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, cúm....

Nguyên tắc "1 lạnh" đó là để hở phần đầu của trẻ. Trong mùa lạnh mẹ không nhất thiết phải trùm kín mít cho trẻ nhất là khi trẻ đang bị sốt. Mùa đông mẹ chỉ cần nên giữ cho đầu bé được thoáng mát và thoải mái. Khi bé ra đường, mẹ nên chú ý đội cho bé một chiếc mũ để tránh gió cho bé là được.

Cùng bảo vệ con theo nguyên tắc 4 ấm 1 lạnh.
Cùng bảo vệ con theo nguyên tắc 4 ấm 1 lạnh.

Cách giữ ấm cho trẻ trong ngày đông lạnh

1. Không cho bé mặc quá nhiều lớp

Tùy theo sức khỏe của trẻ mà mẹ có thể mua cho con những loại quần áo thật phù hợp nhất. Như với trẻ sơ sinh hay hoạt động nên dễ đổ mồ hôi do vậy quần áo trẻ sơ sinh nên dễ mặc và dễ cởi để cha mẹ có thể cởi bớt hoặc mặc thêm áo cho con cho thật phù hợp nhất. Đặc biệt trong những ngày lạnh, số quần áo bé mặc không nên nhiều hơn 4 cái vì trẻ sẽ khó cử động và bé sẽ cảm thấy bị bức bí, khó chịu.

2. Tăng số lượng quần áo lên từ từ

Khi thời tiết chuyển lạnh, mẹ không nên cho bé mặc quần áo quá dày, đột ngột và mẹ nên tăng số lượng đồ của trẻ đang mặc lên từ từ. Việc này sẽ giúp tăng cường và cải thiện khả năng chịu lạnh, giảm mắc các bệnh cảm lạnh ở trẻ sơ sinh.

Cho bé đủ ấm để bảo vệ sức khỏe.
Cho bé đủ ấm để bảo vệ sức khỏe.

3. Mặc quá ấm sẽ phản tác dụng

Khi bé ủ quá ấm bé sẽ bị ra mồ hôi nếu chất lượng vải bé đang mặc không thấm hút mồ hôi tốt sẽ thấm ngược vào cơ thể của trẻ dễ gây nhiễm lạnh hoặc tạo ra các vết chàm, viêm da và các bệnh nhiễm trùng cho bé.

Nếu mẹ cho bé mặc quá ấm, trẻ có thể tiết ra mồ hôi nên lượng nước tiểu trong cơ thể bị ít đi gây ra viêm nhiễm đường tiết niệu...Do vậy cha mẹ chỉ nê giữ cho trẻ mặc vừa ủ ấm, nếu thấy tay chân của bé ấm thì không cần mặc thêm gì nữa. Đặc biệt lưu ý vệ sinh cho trẻ lau mồ hôi liên tục nhiều lần trong ngày cho trẻ.

Việc thực hiện nguyên tắc 4 ấm 1 lạnh sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ trong thời tiết lạnh thế này.

Cập nhật: 26/01/2016 Theo lamsao
  • 1.911