Quỷ Tasmania có thể tránh được tuyệt chủng nhờ tự biến đổi gene

  •   53
  • 4.407

Ngày 30/8, các nhà khoa học thông báo đã phát hiện loài quỷ Tasmania đã có bước tiến hóa về mặt gene di truyền với một tốc độ nhanh đến ngạc nhiên và điều này có thể giúp cho loài động vật ăn thịt này tránh được nguy cơ tiệt chủng. Trong 20 năm qua, số lượng quỷ Tasmania đã bị suy giảm mạnh do chúng mắc phải căn bệnh ung thư mặt truyền nhiễm không thể cứu chữa được.

Một nhà khoa học quốc tế đã tiến hành nghiên cứu bộ gene đơn bội của 294 con quỷ Tasmania trước và sau khi xuất hiện căn bệnh ung thư này cách đây 20 năm và nhận thấy có sự biến đổi trong hai phần nhỏ của bộ gene đơn bội chứa 7 gene, chỉ trong thời gian từ 4 đến 6 thế hệ của loài này.

Quỷ Tasmania sống tại đảo Tasmania của Australia.
Quỷ Tasmania sống tại đảo Tasmania của Australia.

Các nhà khoa học cũng cho biết 5 trong số 7 gene này kết hợp với nhau để tạo thành thể miễn dịch và loài quỷ Tasmania đang phát triển khả năng chống chịu với căn bệnh ung thư nói trên.

Theo giáo sư Hamish McCallum thuộc Đại học Griffith (Australia), đồng tác giả nghiên cứu, cho biết ông rất ngạc nhiên khi nhận thấy sự thay đổi nhanh chóng này và hy vọng rằng sự thay đổi thích nghi sẽ cho phép tăng khả năng sống sót của loài quỷ Tasmania đang bị căn bệnh này tiêu diệt.

Loài thú ăn thịt có túi Tasmania sống tại đảo Tasmania của Australia. Với thân hình của con chó nhỏ, loài quỷ này sống trong các hang hốc và rất khó nhận ra loài này trong bóng tối vì màu lông của nó rất xẫm.

Loài này bị căn bệnh bướu ở mặt lây truyền từ năm 1996 và có nguy cơ bị tuyệt chủng. Căn bệnh này lây truyền qua các vết cắn giữa các con quỷ Tasmania – vốn rất hung dữ và có hàm răng rất khỏe. Trong vòng 20 năm, ít nhất có khoảng 80% quần thể loài quỷ này biến mất khỏi đảo Tasmania. Hiện chỉ có khoảng vài nghìn con quỷ Tasmania đang sống trong tự nhiên hoang dã tại đảo này. Khi bị bệnh này, các con quỷ sẽ chết vì đói do các u bướu mọc trên mặt và trong miệng khiến các con vật này không thể ăn được.

Cập nhật: 31/08/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 53
  • 4.407