Quy trình công nghệ nano sản xuất nhựa đàn hồi hơn gấp 10 lần

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã công bố loại nhựa được làm bằng kỹ thuật quay điện hóa được sử dụng rộng rãi trong ngành ô tô và ngành điện tử.

Họ cho biết quy trình công nghệ cao sử dụng một điện tích để chuyển nhựa polyme thành các sợi mảnh trong môi trường điện đã chế tạo ra các tấm nhựa có thể co giãn gấp 10 lần chất liệu gốc mà không bị đứt và có thể đem lại cho nhựa những ứng dụng mới.

Trong cuộc nghiên cứu mới này, Zhao-Xia Guo và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng nhựa gốc có tên là polyoxymethylene (POM) là một nguyên vật liệu kĩ thuật được biết đến với tính năng cứng như kim loại, nhẹ và tính chịu hóa chất. Tuy nhiên, chất liệu này khá giòn nên giới hạn khả năng ứng dụng.

Mặc dù rất nhiều loại nhựa khác nhau đã được quay điện hóa thành sợi với các ứng dụng và đặc tính được mở rộng, nhưng cho tới nay các nhà nghiên cứu vẫn không thể quay điện hóa sản phẩm nhựa POM thành sợi.

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại nhựa đàn hồi gấp 20 lần chất liệu gốc. Hình trên là một vi ảnh của các sợi kích cỡ nano bằng kỹ thuật quay điện hóa. (Ảnh: Hội hóa học Mỹ)

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng sản phẩm nhựa POM có thể được chuyển thành sợi kích cỡ nano – loại sợi mỏng gấp hàng ngàn lần bề rộng của một sợi tóc – sau khi phân hủy nó trong một dung dịch hòa tan được gọi là HFIP và sau đó tiến hành qua quy trình quay điện hóa.

Kết quả thu được là các tấm POM có tính đàn hồi được cải tiến hay tính mềm dẻo, có độ xốp cao và diện tích bề mặt cao. Các nhà nghiên cứu cho biết những đặc tính này có thể mở rộng những ứng dụng của nhựa ra phạm vi công nghiệp, điện tử và y học.

Bài báo tham khảo:

1. Lu và các cộng sự. Chế tạo sợi nhựa đàn hồi cao bằng kỹ thuật quay điện hóa nhựa Polyoxymethylene. Tạp chí Macromolecules, 2008; 0 (0): 0 DOI: 10.1021/ma702881k

TAMY-LIM (Theo ScienceDaily, Sở KHCN Đồng Nai)