Rắn đực tìm bạn tình giao phối bằng cách nào?

•   44

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy chất kích thích loài rắn giao phối và sinh sản đó chính là hóc-môn estrogen do rắn cái phát ra.

>>> Tại sao rắn đếm nhịp tim con mồi trước khi ăn?

Nghiên cứu này do các nhà khoa học tại Đại học Oregon State, Canada thực hiện, dưới sự ủng hộ của Quỹ Khoa học Quốc gia và Cơ quan Bảo vệ môi trường, được công bố trên Tạp chí Journal of Experimental Biology.

Nghiên cứu cho thấy, vào mỗi mùa xuân, hàng chục ngàn con rắn sọc nổi lên từ các hang động đá vôi Manitoba, Canada, để giao phối. Cuộc cạnh tranh để tìm bạn tình diễn ra rất gay gắt trong các con rắn đực, đến nỗi chúng xoắn vào con rắn cái như quả bóng, được các nhà khoa học gọi là "quả bóng giao phối”.

Hoóc môn estrogen do rắn cái tiết ra kích thích rắn đực giao phối

Những con đực có xu hướng chọn các con cái lớn hơn vì nó sinh sản được nhiều con, còn các con non hơn thì lại không phải là bạn tình ưa thích.

Vậy làm thế nào để các con đực tìm được bạn tình ưng ý và phân biệt giữa con cái với con đực trong mùa giao phối “hỗn loạn” như vậy?

Theo nghiên cứu mới, các con rắn đực sẽ dùng lưỡi để cảm nhận kích thích tố ở các con rắn khác nhằm phát hiện ra giới tính và độ tuổi của bạn tình.

Để kiểm chứng điều này, các nhà khoa học đã thử cho con đực nếm loại hóa chất giống với hóc-môn được con cái phát ra là estrogen. Ngay lập tức con đực đó bị các con đực khác "hiểu lầm"  và vây quanh. Rõ ràng, estrogen làm những con đực tiết ra kích thích tố "nữ".

Khi các nhà nghiên cứu cho estrogen của rắn đực vào con rắn trên, thì đàn rắn trở lại với những hành vi bình thường của chúng. Như vậy, trong thực tế, những con đực hoàn toàn phụ thuộc vào các kích thích tố sinh sản của rắn cái.

Theo Livescience, Đất Việt