Răng khủng long to như... quả chuối

Một sinh viên người Anh nghiên cứu những hóa thạch được tìm thấy ở Nigeria năm 1997 đã nhận ra trong số đó có một con khủng long vĩ đại chưa từng được thấy trên trái đất.

Steve Brusatte, nghiên cứu cổ sinh vật học tại Đại học Bristol, Anh, đã xác định sinh vật cổ đại 95 triệu tuổi này đi bằng 2 chân, có chiếc miệng chứa đầy răng to bằng quả chuối, cao 14 m và nặng 3,2 tấn. Nó đánh bại T-rex cả về kích cỡ và độ hung dữ.

"Những hóa thạch còn sót lại của khủng long Carcharodontosaurus ban đầu được tìm thấy vào những năm 1920, nhưng chúng chỉ có 2 cái răng và đã bị mất", Brusatte nói. "Những mẩu khác được tìm thấy ở Ai Cập năm 1930 nhưng cũng đã bị hủy hoại trong một trận ném bom".

Chiếc sọ và hóa thạch cổ mới được tìm thấy đến từ Nigeria. Những khác biệt đáng kể giữa hóa thạch này và các hóa thạch khác được tìm thấy ở gần Saharan (Morocco) chứng tỏ đây có thể là một loài mới.

"Giai đoạn kỷ Phấn trắng kéo dài 95 triệu năm là thời điểm mực nước biển dâng cao nhất và khí hậu nóng nhất trong lịch sử trái đất", Brusatte nói. "Dường như các vùng biển nông đã chia tách Morocco và Nigeria, tạo ra sự phân chia tiến hóa các loài sống ở 2 vùng".

Một mảnh xương hàm được tìm thấy