Rau quả không ngừa ung thư mạnh như ta nghĩ

  •  
  • 834

Hoa quả và rau xanh có những tác dụng nhất định trong việc ngăn chặn ung thư nhưng không mạnh đến mức như chúng ta nghĩ, một nghiên cứu mới đây tại Mỹ chỉ rõ.

Ăn thêm 200g rau quả mỗi ngày (tương đương với 2 khẩu phần) chỉ giúp giảm 3% nguy cơ ung thư, một chỉ số được cho là “rất yếu”, theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí online của Viện Ung thư quốc gia Mỹ.

“Điều này không có nghĩa rằng rau xanh và hoa quả không quan trọng. Chúng không phải là yếu tố duy nhất phòng ung thư và không có yếu tố nào độc tôn”, trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Paolo Boffetta, Giám đốc Viện Ung thư Tisch ở trường Y Mount Sanai, cho biết.

Tổ chức Y tế thế giới, TT Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh và Hiệp hội Ung thư Mỹ đều khuyến khích con ngsười duy trì lối sống lành mạnh và ăn 5 khẩu phần rau quả mỗi ngày để phòng ngừa ung thư. Sơ đồ dinh dưỡng Mỹ chỉ rõ: ăn 1,5-2 cóc hoa quả và 2,5-3 cốc rau quả đối với người lớn.

Các nhà khoa học cho rằng hoa quả và rau xanh có chứa các chất kháng ung thư, tác động tới enzym, hệ miễn dịch và lượng hormone trong cơ thể.

Từ 1992-2000, ông Boffetta và 51 tác giả đã có những báo cáo dựa trên thói quen dinh dưỡng và lối sống của 478.478 người sống ở 10 nước ở tây châu Âu. Các tình nguyện viên đã trả lời các câu hỏi liên quan đến việc dùng thuốc, hoạt động thể lực, hút thuốc và uống rượu cùng thói quen ăn uống. 8 năm sau đó, có hơn 30.000 trường hợp bị ung thư (tỉ lệ là khoảng 7/1.000)

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người ăn nhiều hoa quả và rau xanh hơn có thể có nguy cơ ung thư thấp hơn bởi vì họ có lối sống lành mạnh, “chẳng hạn như ít hút thuốc, uống rượu, hoạt động thể lực nhiều hơn”. Và không có một yếu tố riêng rẽ nào là vượt trội.

Các nghiên cứu trước đó dường như đã “quảng cáo” quá mức khi nói rằng giảm tỉ lệ ung thư lên tới 20-30%. Bởi nghiên cứu mới nhất này cho thấy tỉ lệ là cực thấp.

“Dinh dưỡng luôn phải đi kèm với lối sống. Ung thư là một căn bệnh phức hợp. Nó không do một yếu tố riêng rẽ nào tác động”, TS Boffetta nhấn mạnh.

Nghiên cứu này không mâu thuẫn với những hướng dẫn của Hiệp hội Ung thư Mỹ về việc ăn 5 khẩu phần rau quả mỗi ngày để giảm nguy cơ ung thư. Nó chỉ xác nhận rằng việc ăn càng nhiều, nguy cơ ung thư sẽ càng thấp.

TS Christine Gerbstadt, phát ngôn của Hiệp hôi Dinh dưỡng Mỹ cảnh báo: “Không nên lơ là bổ sung rau quả trong chế độ ăn hằng ngày vì nghiên cứu này. Bởi nó giúp duy trì cân nặng và huyết áp ở mức hợp lý, giảm nguy cơ tiểu đường hay hạ đường huyết. Những điều này đều là những lợi ích sức khỏe và làm tăng tuổi thọ rõ rệt. Chúng cũng cung cấp chất xơ hòa tan và không hòa tan, các chất khoáng, có giá trị dinh dưỡng cao nhưng lượng calo lại thấp”.

Nghiên cứu trong các thập kỷ gần đây cho thấy ăn nhiều thịt đỏ chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư ở đường ruột và béo phì liêu quan với ung thư vú và hệ tiêu hóa.

Theo Dân Trí
  • 834