Râu tóc chứa đầy vàng trên hài cốt nhà thiên văn học thế kỷ 16

  •  
  • 1.338

Mẫu râu tóc lấy từ hài cốt nhà thiên văn học Tycho Brahe chứa lượng vàng nhiều gấp 20-100 lần bình thường, chứng tỏ sự tiếp xúc cao với nguyên tố này.

Kaare Lund Rasmussen, phó giáo sư tại trường Đại học Nam Đan Mạch, phát hiện mẫu râu tóc trên hài cốt nhà thiên văn học Đan Mạch Tycho Brahe (1546-1601) chứa lượng vàng gấp 20-100 lần so với mức thông thường, Fox News hôm 15/12 đưa tin.

Phần lông trên hài cốt Tycho Brahe chứa lượng vàng cao hơn mức thông thường.
Phần lông trên hài cốt Tycho Brahe chứa lượng vàng cao hơn mức thông thường. (Ảnh: SDU).

Các nhà khảo cổ khai quật hài cốt Brahe vào năm 2010, sau đó lấy một số sợi lông mày, râu và tóc của ông đi khám nghiệm. Ngoài việc phát hiện hàm lượng vàng cao trong râu tóc, họ cũng tìm thấy thấy dấu hiệu tiếp xúc với vàng trong xương của ông.

Theo Rasmussen, vàng được hấp thụ vào cơ thể nhà thiên văn học Brahe do lối sống của ông.

"Brahe có thể đã sử dụng dao kéo, đĩa bằng vàng hay uống rượu ngâm vàng lá. Ngoài ra, giả thuyết khác cho rằng vàng được hấp thụ vào cơ thể do Brahe là một nhà giả kim hoặc ông đã pha chế và sử dụng thuốc chứa nguyên tố này", Rasmussen giải thích.

Các nhà khoa học cũng tìm thấy dấu hiệu của các chất khác như bạc, asen, sắt với hàm lượng nhỏ không gây ngộ độc trong cơ thể Brahe.

Nghiên cứu này góp phần phủ nhận các giả thuyết trước đây cho rằng Brahe chết do ngộ độc thủy ngân. Dựa vào thành phần và cách râu tóc phát triển, các nhà khoa học có thể chỉ ra mức độ tiếp xúc với vàng và các nguyên tố khác của Brahe đã giảm xuống trong khoảng hai tháng trước khi ông qua đời. Điều này chứng tỏ nhà thiên văn học có sức khỏe kém và không thể làm việc trong phòng thí nghiệm trong những ngày cuối đời.

"Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác gây ra cái chết của Brahe vẫn chưa được xác định", Rasmussen nói.

Cập nhật: 31/12/2016 Theo Vnexpress
  • 1.338