Rên rỉ - cách thức tìm bạn tình của muỗi

Những tiếng rên rỉ âm vực cao của một con muỗi có thể khiến bạn phát cáu, nhưng nó lại là thứ âm nhạc du dương với tai của những con vật bé nhỏ này.

(Ảnh: LiveScience)

Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng những con muỗi đực chú ý đến tiếng vo ve của muỗi cái để tìm ra bạn đời phù hợp. Song một nghiên cứu mới đây tìm thấy muỗi cái, dù chỉ có bộ ăng ten khá đơn giản, mới là những thính giả tốt nhất trong thế giới côn trùng.

Nghiên cứu cũng tiết lộ cho thấy muỗi đã khởi đầu quá trình giao phối như thế nào.

Khi hai con muỗi tiếp cận gần nhau - thường khi đang di chuyển với tốc độ khoảng 1 dặm/giờ - mỗi con liền thay đổi âm vực vo ve của mình (được tạo ra khi cánh đập tới 600 lần mỗi giây).

Nếu hai âm vực trùng hợp, chúng sẽ biết rằng con kia là bạn tình lý tưởng. Còn nếu sắc thái biến thiên quá đột ngột, chúng sẽ hiểu ngay ra mình đang theo đuổi một mối quan hệ đồng tính không được chấp thuận.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết dường như các loài muỗi khác nhau (có khoảng 3.000 loài trên khắp thế giới) sử dụng những âm vực vỗ cánh khác nhau để nhận ra đối tác giao phối.

Nghiên cứu do Gabriella Gibson từ Viện Tài nguyên Tự nhiên thuộc Đại học Greenwich (Anh) và Ian Russell từ Đại học Sussex công bố trên tạp chí Current Biology.