Rệp nước tí hon: kẻ "to mồm" nhất thế giới

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Pháp và Scotland thì loài rệp tí hon với tên khoa học Micronecta Scholtzi là loài vật phát ra âm thanh lớn nhất thế giới, nếu xét về tỉ lệ với kích thước cơ thể.

Rệp nước tí hon: kẻ "to mồm" nhất thế giới
Loài rệp nước tí hon Micronecta Scholtzi -
Ảnh: microcosmos

Trong bài báo cáo của tổ chức khoa học PLoS ONE,các nhà khoa học viết: “Loài côn trùng dài chỉ 2mm, sống khắp châu Âu này thể phát ra những âm thanh nghe được từ rất xa. Nếu so về tỷ lệ giữa độ lớn âm thanh và độ lớn cơ thể, thì loài Micornecta Scholtzi là loài động vật phát âm thanh lớn nhất thế giới”.

Bản giao hưởng gọi bạn tình của nhưng con Micronecta Scholtzi đực được tạo ra bằng cách cọ sát vùng sinh dục với bụng, đạt độ lớn đến 99,2 decibel. Như vậy tỷ lệ giữa decibel với trọng lượng cơ thể của loài Scholtzi là 31,5 gấp 4 lần tỷ lệ bình thường và bỏ xa loài đứng thứ hai, tôm S. Parneomeris với tỷ lệ chỉ là 19,63.

Tuy nhiên cho tới nay các nhà nghiên cứu vẫn không hiểu cơ chế nào giúp loài rệp nước tí hon này lại phát ra âm thanh lớn như vậy, nhất là nó không hề có một bộ phận hay hệ thống dùng để khuyếch đại âm thanh.

Theo TTO