Rết cắn chết và ăn hết một con rắn đang đẻ trứng

•   32

Tội nghiệp con rắn, đang đẻ dở trứng thì bị tóm. "Không cho nó đẻ trứng" là có thật...

Vâng, một con rết to tướng đi săn cả rắn làm bữa tối. Tự nhiên đem lại cho chúng ta toàn những điều thú vị.

Mới đây thôi, các nhà sinh vật học Thái Lan đã bắt gặp được sự kiện đáng sợ này, và đáng buồn hơn cho con rắn: nó đang đẻ trứng thì bị con rết tấn công. Có lẽ, đây là lúc mà khả năng tự vệ của nó yếu nhất, con rết quả là khôn ranh.

Cảnh tượng con rết vật chết con rắn hiếm có và đáng sợ.

Người ta vẫn biết loài rết thuộc nhóm Scolopendrid này không chỉ săn những loài côn trùng nhỏ, mà chúng còn “thịt” cả những loài có xương sống nhỏ nữa. Đã có lần, các nhà khoa học bắt gặp loài rết có thể dài tới 10cm này mò vảo ổ thỏ bắt thỏ con, ăn thịt thằn lằn, dơi và có khi cả chim nữa.

Các nhà sinh học tin rằng con rết này chỉ là thú săn mồi cơ hội - tiện mồm gặp gì ăn nấy, chứ nó không chủ đích rình rập những loài có xương sống to lớn. Khẳng định này cũng vẫn làm ta hơi sợ: chúng hoàn toàn có thể ăn loài to lớn hơn dữ dằn hơn, chẳng qua là chúng không thích thôi. Bên cạnh đó, cảnh tượng con rết vật chết con rắn cũng hiếm có và đáng sợ không kém.

“Khi được phát hiện ra, con rết lúc đó đang quấn vòng quanh con rắn, tấn công khi con rắn đang tiến hành đẻ trứng và đã đẻ được ba quả rồi, có lẽ trong cơ thể rắn vẫn còn hai quả nữa”, báo cáo khoa học nêu rõ.

Các nhà nghiên cứu Thái Lan đã không can thiệp vào cuộc tấn công này, mà họ cũng không được phép: hãy để tự nhiên. Họ chụp lại được rất nhiều ảnh, giúp xác định được giống loài con rết và con rắn.

Đây cũng là trường hợp rắn đang đẻ trứng thì bị tấn công đầu tiên được ghi lại.

Họ kết luận rằng dựa trên những quan sát và những báo cáo trước đây, đã có thể cho rằng loài rết khổng lồ này ăn nhiều thứ khác hơn là côn trùng, bởi lẽ lượng dinh dưỡng dồi dào từ rắn và từ những loài cóc sẽ hơn nhiều mấy con dế, con bọ cỏn con; lần bắt gặp này đã khẳng định điều đó. Đây cũng là trường hợp rắn đang đẻ trứng thì bị tấn công đầu tiên được ghi lại.

Nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí Hành vi Côn trùng.

Tự nhiên thật đẹp …