Rô bốt bay của Mỹ sẵn sàng cất cánh

  •  
  • 2.319

Tờ Navy Times vừa cho biết chiếc máy bay chiến đấu không người lái đầu tiên được thiết kế để hoạt động trên tàu sân bay Mỹ đã sẵn sàng cất cánh bay thử.

Đây được xem là thử nghiệm quan trọng và là bước đi đầu tiên để rô bốt bay với khả năng giết người này gia nhập kho vũ khí hiện đại của Hải quân Mỹ

1. Theo Navy Times, trong vài tuần qua mẫu máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) mang tên X-47B của Tập đoàn Northrop Grumman đã thử nghiệm hoạt động di chuyển ra đường băng ở Căn cứ không quân Edwards, California. Các kỹ sư cũng cho chiếc máy bay trải qua hàng loạt các cuộc kiểm tra và thử nghiệm nhỏ trước khi bay.

Tất cả chỉ để đảm bảo chiếc máy bay sẽ có buổi bay thử đầu tiên thật hoàn hảo. Kế hoạch bay thử trước đó dự kiến diễn ra giữa tháng 12/2010. Tuy nhiên thời tiết và nhiều yếu tố khác đã trì hoãn việc thử nghiệm. Hải quân Mỹ từ chối cung cấp thời điểm chính xác sẽ diễn ra cuộc thử nghiệm.


Mô phỏng hoạt động của rô bốt X-47B trên tàu sân bay Mỹ.

2. X-47B là loại máy bay tàng hình, không có đuôi, sải cánh là 19,2m, dài 11,5m, cao 3,1m. Máy bay có trọng lượng rỗng 6,3 tấn và trọng tải tối đa 20,2 tấn. X-47B được trang bị 1 động cơ turbo cánh quạt Pratt & Whitney Canada JT15D-5C với lực đẩy 14,19kN, đủ để nó bay với vận tốc 0,45 Mach (gần 500km/h). Chiếc máy bay này có thể mang 472kg nhiên liệu trong các chuyến bay bình thường và 717kg nhiên liệu cho các chuyến bay trên quãng đường dài hơn. Tầm bay của X-47B là gần 4.000km. Nó có khả năng tiếp nhiên liệu trên không để thực hiện chuyến bay dài hơi hơn.

Trong chương trình của Hải quân, X-47B không phải trình diễn khả năng tấn công mục tiêu. Tuy nhiên nó vẫn có một khoang chứa vũ khí nằm trong thân, với khả năng mang theo 2 quả bom thông minh JDAM nặng 950kg mỗi quả. Ngoài ra có tin cho rằng nó cũng có thể sử dụng nhiều loại tên lửa khác nhau.

X-47B được trang bị hệ thống điện tử do Tập đoàn BAE Systems sản xuất. Hệ thống điện tử và máy tính quản lý sẽ cho phép nó thực hiện các chuyến bay tự động, bay theo nhiệm vụ và nhiều khả năng khác. X-47B được thiết kế để có thể thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ, từ cất cánh, tiếp nhiên liệu trên không, tiêu diệt mục tiêu và hạ cánh mà không cần phi công con người can thiệp. “Mẫu X-47B sẽ cho thấy các máy bay chiến đấu không người lái có thể hoạt động ra sao trên tàu sân bay, qua đó mở rộng tầm với của tàu sân bay và khả năng khuyếch trương sức mạnh ra tới bất kỳ nơi nào trên thế giới” - Đại úy Martin Deppe thuộc Hải quân Mỹ nhận xét.

3. X-47B được đánh giá là một trong những rôbốt giết người thực thụ. Nó có khả năng tìm kiếm, xác định và tiêu diệt mục tiêu mà không cần liên lạc với phi công điều khiển. Cần biết rằng các rô bốt bay giết người khác của Mỹ như RQ-9 Reaper hiện vẫn phải được con người cho phép trước khi khai hỏa diệt mục tiêu.

Do không cần người điều khiển, X- 47B có khả năng hoạt động trong thời gian rất dài. Tầm bay lớn và việc được trang bị công nghệ tàng hình khiến X- 47B dễ dàng chọc thủng lưới phòng không của đối phương trong các nhiệm vụ thọc sâu.

Giới chức Hải quân Mỹ cũng tin rằng X-47B sẽ giúp tàu sân bay chống chọi tốt hơn với những kẻ thù có đường bờ biển dài và được bố trí nhiều tên lửa diệt hạm, có khả năng đe dọa tới sự an nguy của đội tàu sân bay.

Theo Thể thao Văn hóa
  • 2.319