Rò hóa chất ở Tổ hợp bauxite Tân Rai

  •  
  • 364

Tại bể trộn pha xút của tổ hợp bauxite Tân Rai, có một số vị trí bị hư hỏng, bị ăn mòn tạo ra các khe hở, không có biển cảnh báo nguy hiểm nơi kho chứa xút và pha trộn.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan của tỉnh này tiến hành điều tra, kiểm tra xác định hành vi và mức độ vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường tại dự án tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng để xử lý theo các quy định hiện hành.

Trước đó, nhận được tin báo từ quần chúng, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng đã gấp rút thành lập đoàn thanh tra liên ngành bất ngờ kiểm tra môi trường tại dự án tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng.

Tại địa điểm tập kết hóa chất (xút) dùng để ngâm tách bauxite, đoàn thanh tra đã phát hiện các bao hóa chất không được che chắn, bảo quản cẩn thận. Các bao bì chứa xút sau khi pha trộn không được thu gom vào nơi quy định, vứt bỏ ngoài trời không được che đậy, khi có mưa một lượng xút còn lại trong bao bì theo nước thẩm thấu vào đất và một phần trôi theo dòng nước chảy vào hệ thống mương thoát nước chung của nhà máy chảy ra môi trường bên ngoài.

Dòng nước chứa xút chảy ra môi trường. (Ảnh Khắc Lịch)
Dòng nước chứa xút chảy ra môi trường. (Ảnh Khắc Lịch)

Đặc biệt, tại thời điểm kiểm tra, dòng nước chứa xút chảy ra môi trường có độ pH – 10,53, nhiệt độ trong nước lên tới 31,2 độ C, cao hơn khoảng 20% so với tiêu chuẩn cho phép.

Theo nhận định của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng, tại bể trộn pha xút có một số vị trí bị hư hỏng, bị ăn mòn tạo ra các khe hở; không có biển cảnh báo nguy hiểm nơi kho chứa xút và pha trộn.

Theo Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Bảo Lâm, diện tích bị ảnh hưởng bởi hóa chất rò rỉ ra từ dự án tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng là khoảng 200ha.

Hiện nay, cảnh sát môi trường Lâm Đồng cũng đã vào cuộc điều tra, xác định mức độ vi phạm để có hình thức xử lý.

Theo Bee
  • 364