Robocar - cuộc thi trí tuệ trẻ mới

  •  
  • 518

Sáng 24/5/2008 nhà thi đấu Bách Khoa nóng lên bởi vòng chung kết cuộc thi thiết kế sáng tạo xe tự hành đa năng Robocar 2008. Cuộc thi do ĐHBK Hà Nội, Viện Cơ khí Động lực và Truyền hình kỹ thuật số VTC phối hợp tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam.

Cả hội trường chứng kiến 8 đội thi đấu với 3 vòng loại tứ kết, bán kết, chung kết và giây phút Robot chinh phục đỉnh vinh quang nhằm khẳng định tài năng, tính sáng tạo của đội dự thi.

Robot tự hành chinh phục đỉnh vinh quang

Cuộc thi Thiết kế sáng tạo xe tự hành đa năng Robocar 2008 với chủ đề “Chinh phục đỉnh vinh quang” được phát động từ tháng 9/2007 và thi đấu vòng loại ngày 17/5. Với 30 đội của ĐHBK Hà Nội đăng ký tham gia, 15 đội có đủ điều kiện thi đấu vòng loại và 8 đội xuất sắc đã lọt vào vòng chung kết.

Bước vào vòng chung kết, hàng nghìn sinh viên làm nổ tung nhà thi đấu bởi những tràng pháo tay cổ vũ khi 8 đội Robot hùng dũng xuất hiện trên khán đài. Thử thách trước mắt là địa hình hiểm trở bao gồm: sa mạc cát; đồi núi; đại dương; nhận dạng và cán đích nhanh nhất. Lập trình như thế nào để Robot thông minh vượt qua chướng ngại vật chỉ bằng một lần nhấn nút là nhiệm vụ của các thành viên tham gia cuộc thi.

Các đội Nhất, Nhì, Ba nhận giải thưởng.


Ấn tượng nhất là đội Supercar (Khoa Cầu đường thuỷ) với ý tưởng robot lập trình thông minh chinh phục đài vinh quang không trực tiếp vượt đại dương. Sau khi vượt qua sa mạc cát, đồi núi Robot của đội Supecar đã bỏ qua đại dương để vượt đường cầu. Những người chứng kiến hồi hộp bởi thành cầu nhỏ robot rất dễ bị rơi xuống biển.

Cuối cùng đội đã về nhất vòng bán kết, giải ba vòng chung kết.

Kết quả về nhất là đội BK Mech, giải nhì đội Hummer X5, giải ba thuộc về đội Supercar và nhiều giải khuyến khích giá trị khác. Đội trưởng BK Mech (lớp chế tạo máy 6-k49 ĐHBK, ôm huy chương vàng hồ hởi: “Dù cả nhóm vất vả mấy tháng nay nhưng cuộc thi đem lại cho bọn em nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Hi vọng thời gian tới sản phẩm bọn em sẽ ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn”.

Triển vọng một sân chơi trí tuệ mới

“Khác với cuộc thi Robocon, Robocar là cuộc thi sáng tạo tự hành, người điều khiển chỉ nhấn nút một lần và robot tự điều khiển vượt qua các chướng ngại vật để chinh phục đỉnh cao. Robot phải tích hợp đa ngành từ động cơ, ô tô, tàu thuỷ, tự động hóa... và giá đầu tư không quá 10 triệu đồng. Sản phẩm của cuộc thi sẽ tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn”
- Tiến sĩ Lê Anh Tuấn - Giảng viên ĐHBK Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết.

PGS.TS Phạm Minh Tuấn - Viện trưởng Viện cơ khí Động lực, đơn vị phối hợp tổ chức cuộc thi đánh giá: Đây là cuộc thi lớn nhất, quy mô nhất về thiết kế sáng tạo robot tự hành dành cho lĩnh vực giao thông vận tải, điện, điện tử và điều khiển.

Qua đây, chứng tỏ các em sinh viên thực sự tài năng và sáng tạo. Đây sẽ là sân chơi mới, tạo điều kiện cho các em thể hiện hết tính sáng tạo của mình. Ban tổ chức hi vọng Robocar sẽ là hoạt động thường niên của sinh viên các trường đại học kỹ thuật trong cả nước trong những năm tới.

Nguyễn Hà (Theo Tiền Phong Online)
  • 518