Robocon 2010: Trọng tính sáng tạo

  •  
  • 1.115

Hôm qua, ngay ngày đầu khởi tranh Vòng loại robocon 2010 khu vực phía Nam tại nhà thi đấu Rạch Miễu, TP HCM, các đội tham dự đã thể hiện sự khác biệt về tính sáng tạo cũng như... sự đầu tư của nhà trường.

Trong 86 đội của 19 trường CĐ, ĐH các tỉnh TP HCM, Đồng Nai, Cần Thơ, tham dự vòng loại khu vực phía Nam năm nay, có đội được “hỗ trợ tận răng”, song cũng có đội thành viên tham dự phải bỏ tiền túi.

Khác với những năm trước, ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP HCM năm nay chỉ chọn ra hai đội xuất sắc trong cuộc thi ý tưởng để làm nòng cốt của trường. Hai đội này được nhà trường cấp kinh phí hơn 50 triệu đồng một đội. Với chi phí này, các thành viên không phải góp thêm bất kỳ một khoản nào cũng hoàn thành được bốn chú robot “đỉnh”. Ngoài ra, trường cũng đã bỏ thêm một khoản kinh phí không nhỏ làm sân để các đội luyện bài trước khi ra sân quyết đấu.

Còn ThS Nguyễn Bá Thuận phụ trách phong trào robocon của ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) cho biết: từ đầu năm học, nhà trường đã phát động phong trào xuống khắp các lớp. Có tới 14 đội tham dự, nhà trường vẫn chi cho mỗi đội khoảng 17 triệu đồng, được xem là mức khá cao. Ngoài ra nhà trường cũng làm một sân tập đúng chuẩn và hỗ trợ máy móc, dụng cụ cho các đội được có được điều kiện tốt nhất cho sân chơi robocon. Để các đội đủ kinh nghiệm “chinh chiến”, trường tổ chức ba cuộc thi cấp trường cho các đội, với tổng giải thưởng mỗi lần không dưới 10 triệu đồng.

Sáng tạo được xem là tiêu chí hàng đầu trong cuộc thi Robocon năm nay. Ảnh: T.Ngọc

Trong khi đó, Tạ Thanh Tuấn, thành viên đội OPTIMUS (ĐH Cần Thơ) cho biết: “Để đến được với sân chơi này, mỗi thành viên phải góp vào không dưới bốn triệu đồng. ThS Võ Tấn Thông, Trường ĐH Bách Khoa TP HCM, cho biết: mức hỗ trợ của nhà trường cho sinh viên tùy theo ý tưởng và sự thành công của các đội ở những cuộc thi đấu cấp trường. “Chúng tôi không đặt mục tiêu phải có bao nhiêu đội vào vòng trong mà xem cuộc thi robocon như là sân chơi khoa học để các bạn trưởng thành”, ThS Thông nhấn mạnh.

Ngay cả ĐH Công nghiệp TP HCM, trường vốn có truyền thống trên sân chơi này, năm nay cũng chủ trương không hỗ trợ mạnh cho đội tham gia. Giảng viên Nguyễn Thanh Đăng của trường này cho biết: “Nhà trường chỉ hỗ trợ sân cho các đội luyện tập”.

Về cuộc thi Robocon 2010, TS Lê Hoài Quốc, Trưởng ban giám khảo cho rằng: “Sân chơi năm nay nhấn mạnh sự sáng tạo của sinh viên, sự quan tâm của nhà trường nên thể hiện ở việc hỗ trợ kinh phí, nhà xưởng có các bạn có điều kiện hơn để thiết kế, không nên can thiệp quá sâu vào kỹ thuật mà mất đi tiêu chí của cuộc thi”.

Phát biểu như vậy, hẳn TS Lê Hoài Quốc muốn “nhắc nhở” một số đội thi năm ngoái đã copy ý tưởng của nhau, đồng thời nhấn mạnh chất “sinh viên” trong cuộc thi này. Nhớ lại cuộc thi robocon vòng loại năm 2009, kết thúc đại diện khu vực phía Nam, một thành viên robocon của Đại học L.H tiết lộ: robocon của trường này do... kỹ sư thiết kế, sau đó chỉ cho sinh viên vận hành.

8 đội robocon miền Trung – Tây Nguyên vào chung kết

Tại Đà Nẵng, sau ba ngày (từ 3-5/4) tranh tài giữa 41 đội robocon miền Trung – Tây Nguyên, đã có 8 đội giành quyền tham dự vòng chung kết Robocon Việt Nam. Ban tổ chức chọn 6 đội tuyển đứng đầu mỗi bảng là Mepro (Đại học Bách khoa Đà Nẵng), CĐT-NTU1 (Đại học Nha Trang) và bốn đội khác đến từ trường Sĩ quan chỉ huy kỹ thuật thông tin (Nha Trang) vào vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robocon 2010.

Ngoài ra, để khuyến khích phong trào nghiên cứu sáng tạo robot khu vực Tây Nguyên, Ban tổ chức quyết định chọn thêm hai đội tuyển ở khu vực Tây Nguyên là Tây Nguyên 1 (Đại học Tây Nguyên) và TCN Đắk Lắk (Trung cấp nghề Đắklak) tham dự vòng chung kết toàn quốc.

Vòng chung kết này được tổ chức từ ngày 10-16/5 tại TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Đội vô địch sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia Robocon khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ABU) tại Cairo vào tháng 9/2010.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.115