Robot 6 bậc của Việt Nam

  •  
  • 2.323

Viện Cơ học thuộc Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam vừa chế tạo thành công "Tay máy 6 bậc tự do" eRobot, phục vụ đào tạo và định hướng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và đời sống.

"Tay máy 6 bậc tự do" eRobot là một bộ phận "chấp hành" quan trọng đáp ứng được yêu cầu cao về độ tin cậy, độ chính xác, khả năng phối hợp, khả năng tự ứng xử thông minh, đa ứng dụng, đặc biệt là khả năng đáp ứng được thời gian thực.

Với bậc tự do ≥ 6 (lớn hơn hoặc bằng 6), eRobot có thể chuyển động đa hướng với các "khớp" xoay trở linh hoạt, chính xác, đạt mức khéo léo, được các nhà công nghệ trong nước đánh giá cao.

Robot 6 bậc của Việt Nam
Tay máy eRobot đang sử dụng que hàn. (Ảnh: vast.ac.vn)

eRobot gồm tủ điều khiển, 6 cơ cấu chấp hành và cơ cấu thao tác cuối của robot. eRobot có tầm với lớn nhất trong bán kính 600mm (toàn hướng) với độ chính xác vị trí ± 2mm, độ chính xác lặp là ± 2mm.

eRobot có thể thực hiện thao tác "nắm", "gắp" và di chuyển đối tượng có khối lượng tới 0,5kg, thực hiện động thái hàn điểm như người thợ… theo thời gian thực.

ThS. Đỗ Trần Thắng cùng các cộng sự ở Viện Cơ học cho biết phần mềm điều khiển eRobot được các nhà khoa học Viện Cơ học viết bằng ngôn ngữ Visual C++, có giao diện thân thiện với người sử dụng, tích hợp công nghệ đồ họa 3D OpenGL. Hệ thống được kết nối với các bộ điều khiển qua cổng COM theo chuẩn RS232. Các nhà khoa học đã sử dụng và phát triển các thuật toán điều khiển, động học, động lực học, xử lý tín hiệu, truyền thông có tốc độ xử lý cao và tin cậy (tất cả đã được kiểm chứng bằng thực nghiệm).

Qua nhiều thực nghiệm, eRobot đã khẳng định tính linh hoạt trong vận hành, động tác tinh vi, nhanh và chuẩn xác. Nhờ vậy bên cạnh ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp, đào tạo, eRobot còn mở rộng tính năng kết nối từ xa và còn có tác dụng lớn khi phát triển các robot trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng phi tuyền thống như: Tìm kiếm cứu nạn, trinh sát nơi khắc nghiệt như ô nhiễm hóa chất, phóng xạ, cấp cứu thảm họa, rà phá bom mìn.

Theo Báo Chính Phủ/Vnreview
  • 2.323