Robot Ấn Độ lên ngôi

  •   52
  • 317

Sau một tuần mở cửa, Triển lãm Robot lần I (Robo Expo) do Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) tổ chức đã khép lại tuần qua. Năm nay, các công ty chế tạo robot của Ấn Độ trình làng nhiều mẫu robot mới tối tân, khẳng định vị thế đang lên của ngành công nghiệp robot nước nhà.

Ấn Độ đang nổi lên như một lò sản xuất robot công nghiệp hàng đầu thế giới. Công ty Tranter tại Mỹ mới đây là thay thế sức người bằng đội ngũ robot xuất xưởng từ PARI – một trong những công ty sản xuất robot lớn nhất Ấn Độ. Hiện nay, robot công nghiệp Ấn Độ đảm trách toàn bộ quá trình sản xuất ở Tranter từ rót sữa đến đun sôi, cô đặc và đặt sản phẩm lên băng chuyền. Nhờ tính năng chuyên dụng và linh hoạt, dòng robot “công nhân” của PARI đang được nhiều tập đoàn đa quốc gia của Mỹ, Hàn Quốc và thậm chí Nhật Bản vốn là “đại gia” trong lĩnh vực chế tạo robot, sử dụng như Caterpilar, Hitachi, Bosch, Philips, LG, Suzuki, Renault, Ford, Samsung, Honda...

Dùng robot thay thế công nhân đang là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. (Ảnh: TOI)

Việc “robot hóa” giúp các công ty rút ngắn thời gian ở mỗi công đoạn chế tạo sản phẩm, cắt giảm chi phí hoạt động, phát huy tối đa hiệu suất, chất lượng, độ an toàn và khắc phục tình trạng thiếu nhân công. Theo đánh giá của giới chuyên môn, từ năm 2008, thị trường robot công nghiệp thế giới tăng trung bình 4,2%/năm và dự kiến sẽ đạt gần 140.000 sản phẩm vào năm 2010. Trong đó riêng Ấn Độ dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng gấp 2-2,5 lần so với mức trung bình toàn cầu.

Ngoài dòng robot công nghiệp, một số công ty robot ở quốc gia Nam Á này bắt đầu đẩy mạnh phát triển dòng robot gia dụng. Sắp tới, hãng Grid Bots sẽ tung ra Robograd không có thân dùng để lau chùi và trông chừng nhà cửa. Với nhiều tiện ích và giá khá “mềm” (khoảng 200 USD), Grid Bots hy vọng “đứa con tinh thần” này sẽ chinh phục thị trường nội địa và quốc tế. Tại Robo Expo, hãng Hi-Tech Robotic Systemz trình làng mẫu robot hình người NEEL với những tính năng nổi bật như biết tránh chướng ngại vật, nhận dạng mặt người và tương tác với người thông qua lời nói.

Ngoài ra, Ấn Độ còn xuất xưởng dòng robot chuyên dụng cho lĩnh vực giáo dục, giải trí và y học. Kula Robotics hiện là một trong số ít nhà cung cấp robot cho ngành giải trí và y học trên thế giới, với 280 chủng loại. Mẫu robot chơi golf đạt độ chính xác đến 97% của PARI cũng thu hút đông đảo khách tham quan tại Robo Expo.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohans Singh mới đây nhấn mạnh sự cần thiết đẩy mạnh đầu tư và phát triển trong lĩnh vực robot của nước này. Ông cho biết Ấn Độ có kế hoạch phát triển robot thông minh và công nghệ xe không người lái. Theo nhận định của các chuyên gia robot, ngành robot Ấn Độ có nhiều cơ hội lớn mạnh hơn trên thị trường thế giới.

T.H (Theo Times of India, Báo Cần Thơ)
  • 52
  • 317