Robot bác sĩ trong không gian

  •  
  • 514

Các nhà khoa học thuộc Đại học Nebraska, Mỹ và NASA vừa phát triển thành công mô hình robot bác sĩ điều khiển từ xa, có thể thực hiện những ca mổ trong môi trường phi trọng lực.

Theo báo cáo trên tạp chí New Scientist, trong vài tháng tới robot bác sĩ sẽ được đưa vào môi trường phi trọng lực để chứng minh những kỹ năng thao tác được lập trình với mức độ chính xác cao. Mô hình robot này dự định sẽ được đưa lên không gian, thực hiện những ca phẫu thuật khẩn cấp cho các phi hành gia như viêm ruột thừa hay viêm loét dạ dày...

Robot bác sĩ trong không gian
Mô hình robot bác sĩ được phát triển bởi các nhà khoa học NASA và Đại học Nebraska, Mỹ - (Ảnh: NASA)

Robot có hình dáng như một phi hành gia, tuy nhiên điểm nổi bật và độc đáo nằm ở hai cánh tay. Chúng nặng khoảng 0,4kg, có khả năng giữ, phát ra những tia sáng đốt cháy các mô hoại tử và khâu vết thương. Còn phần đầu của robot là một máy quay phim nhỏ.

Máy quay phim sẽ thực hiện chức năng chụp và truyền các hình ảnh của bệnh nhân trên trạm không gian đến các trung tâm điều khiển từ xa, tại đây một bác sĩ phẫu thuật sẽ trực tiếp điều khiển ca mổ.

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay khiến các nhà khoa học đau đầu đó là sự chậm trễ trong quá trình truyền dữ liệu từ các hành tinh xa như sao Hỏa về đến trung tâm điều khiển ở Trái đất. Do vậy, các phi hành gia trên Trạm không gian ISS đang được đào tạo để sử dụng robot bác sĩ trong các cuộc phẫu thuật đơn giản.

Theo NASA, hiện các phi hành gia vẫn đang đối mặt với tình trạng nguy hiểm khi gặp phải các vấn đề về sức khỏe cần được phẫu thuật khẩn cấp. Dĩ nhiên, họ sẽ được đưa về Trái đất nhanh nhất có thể, tuy nhiên nếu ở trên các hành tinh xa xôi như sao Hỏa, điều đó có thể sẽ gây nguy hại đến sức khỏe của phi hành đoàn. Vì vậy, vấn đề này đang được các nhà khoa học đặc biệt chú trọng.

Theo Tuổi Trẻ
  • 514