Robot bay như chim hải âu

  •  
  • 1.357

Các kỹ sư tại Công ty công nghệ Festo (Đức) đã phát triển một robot có thể cất cánh và bay trên không trung bằng những cử động giống như một con chim hải âu.

>>> Video Robot bay như chim hải âu

Robot bay như chim hải âu
Robot SmartBird có hình dáng mô phỏng của chim hải âu.
Ảnh: Guardian

Một trong những mơ ước lớn nhất của loài người là có thể bay như chim. Rất nhiều nhà nghiên cứu, từ Leonardo da Vinci cho tới các nhà khoa học hiện đại, đã cố gắng giải mã khả năng bay của loài chim và mô phỏng lại khả năng bay của chúng.

Mơ ước này có thể sắp thành hiện thực sau khi các kỹ sư tại công ty công nghệ Festo (Đức) đã phát triển một robot, được đặt tên là SmartBird, có khả năng cất cánh và bay trên không trung bằng những cử động đập cánh giống như một con chim hải âu.

Trong đoạn video mô phỏng, SmartBird trông giống như một con chim hải âu, nhưng có kích thước lớn hơn loài chim này. SmartBird có sải cánh dài 2m và bộ khung của nó được làm bằng sợi carbon với trọng lượng chỉ 459 gram.

Giống như một con chim hải âu thật, thân của martBird có thể uốn cong linh hoạt để định hướng khi bay. Cánh của robot này chuyển động lên xuống mềm dẻo giống như động tác vỗ cánh của chim khi bay. Trong khi đó, đuôi của SmartBird vừa có chức năng nâng và điều hướng khi bay.

Báo Guardian dẫn lời nhóm kỹ sư cho biết, mục đích nghiêm cứu của họ là nhằm tìm cách tối đa hóa hiệu suất của năng lượng bằng cách mô phỏng hoạt động của những sinh vật trong tự nhiên. “Chúng tôi đã học được từ hoạt động vỗ cánh của loài chim. Cách thức chuyển động này rất tiết kiệm năng lượng”, Markus Fischer, giám đốc của Công ty Festo, nói.

Robot SmartBird cũng được thiết kế ứng dụng công nghệ hybrid, được dự đoán là xu thế trong tương lai. SmartBird sử dụng những vật liệu siêu nhẹ nhằm giúp giảm tối đa trọng lượng, nâng cao hiệu suất hoạt động và giảm năng lượng tiêu thụ.

Theo VietNamNet
  • 1.357