Robot bay tiết lộ bí mật về thế giới trên không của côn trùng

Một robot có cánh mới với sự nhanh nhẹn đặc biệt của ruồi giấm có thể đem đến sự hiểu biết về việc bay của động vật.

Các nhà khoa học đã thắc mắc bằng cách nào những phi công tí hon này có thể thực hiện những cú ngoặt lắt léo nhanh đến vậy, nhưng các nhà nghiên cứu không thể thử nghiệm mọi ý tưởng của họ bằng cách theo dõi các loài côn trùng thật hay sử dụng robot kết nối với máy tính.

Một robot có cánh mới giúp lí giải tại sao các loài côn trùng biết bay lại khó bắt tới vậy.

Hiện nay, một robot bay tự do, lấy cảm hứng từ côn trùng, được giới thiệu hôm 14/9 trên Science, đã mang tới cho các nhà nghiên cứu một phương án thay thế. Lập trình cho robot bằng các chiến lược kiểm soát bay khác nhau và so sánh di chuyển của nó với việc bay của động vật thật có thể tiết lộ những kĩ thuật mà các côn trùng có cánh và những sinh vật khác sử dụng để nhào lộn trên không.

Robot mới này có thể kiểm soát mức độ rẽ hoặc quay nhanh về bên trái hoặc bên phải – hoặc di chuyển đột ngột về phía trước hoặc lùi về phía sau – bằng cách điều chỉnh chính xác tốc độ và góc đập cánh. Robot này đủ nhanh nhẹn để bay khoảng 25km/h và thực hiện vài động tác nhào lộn trên không.

Matěj Karásek, nhà nghiên cứu robot lấy cảm hứng từ sinh học đến từ Đại học Công nghệ Delft ở Hà Lan, và các đồng nghiệp đã sử dụng robot này để tìm hiểu cách ruồi giấm thực hiện các cú cua vòng nhanh bằng cách nào.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng ruồi giấm không thể thực hiện những cú cua tay áo như vậy bằng cách cố ý rẽ sang phải hay sang trái. Thay vào đó, đội nghiên cứu cho rằng chỉ đơn giản quay nhanh sang bên cạnh và đột ngột di chuyển về phía trước hoặc lùi về phía sau sẽ giúp con côn trùng rẽ được theo một hướng thích hợp.

Các thử nghiệm của họ với robot đã chứng minh cho giả thuyết này. Khi đội của Karásek lập trình cho robot quay và di chuyển đột ngột, nhưng không chỉ cho nó rẽ trái hay phải, các cú cua vòng của robot này gần như tương tự cú cua của ruồi giấm thật.

Robot bay này cũng có thể giúp kiểm tra các phương pháp bay của những động vật khác, như chim ruồi. Hoặc nó có thể được sử dụng cho các công việc tìm kiếm và giải cứu, xây dựng các bài kiểm tra hoặc thụ phấn cây cối trong nhà kính.

Cập nhật: 24/09/2018 Theo Dân Trí