Robot biết hỏi đường

  •  
  • 363

Các nhà khoa học Đức đã “đào tạo” được một người máy biết bắt chuyện với con người để hỏi đường. Được trang bị nhiều camera hiện đại và máy quét, người máy đặc biệt này được xem như một bước tiến lớn của con người trong việc chế tạo robot có khả năng giao tiếp xã hội.

Các nhà khoa học tại thành phố Munich (Đức) đã lập trình ra người máy IURO với đôi mắt mở to và có khả năng trò chuyện bằng tiếng Đức với con người để hỏi đường, Reuters đưa tin ngày 14/11.

Với cặp mắt mở to tròn, robot IURO có khả năng giao tiếp rất tốt với con người
Với cặp mắt mở to tròn, robot IURO có khả năng giao tiếp rất tốt với con người

Với tên gọi được đặt theo ký tự đầu tiên của cụm từ Interactive Urban Robot, tức Người máy Giao tiếp Đô thị, IURO được chế tạo bởi các nhà nghiên cứu từ các trường đại học lớn ở Đức, Thụy Sĩ và Áo.

IURO có khả năng nhận diện con người và không gian xung quanh.

“Người máy IURO có khả năng giao tiếp rất tốt. Nó có thể giao tiếp đa dạng bằng lời, có khả năng biểu lộ nhiều hình thái cảm xúc khác nhau, cũng như biểu lộ các cử chỉ và nhận biết cử chỉ của người mà nó đang giao tiếp”, ông Dirk Wollherr, thành viên phát triển dự án chế tạo IURO thuộc Trường đại học Công nghệ Munich, giải thích.

IURO được trang bị nhiều camera hiện đại ở phần đầu và một máy quét giúp tăng cường đáng kể khả năng nhận biết. Ngoài ra, IURO còn có thiết bị quét bằng laser, giúp tránh va chạm khi đang di chuyển.

Người máy này có thể thực thi các mệnh lệnh di chuyển cơ bản, bao gồm rẽ trái, rẽ phải hoặc đi thẳng. Một khi nhận thấy đã đến nơi cần đến, IURO sẽ tìm hỏi một người gần đó để xác minh lại vị trí.

Nhóm phát triển IURO cho hay, nếu nhận được hướng dẫn chỉ đường quá sai lệch, IURO có thể tự điều chỉnh lại hướng để đi đến địa điểm cần đến, miễn là không bị hết pin giữa chừng.

Theo nhóm phát triển, thời lượng sử dụng pin của IURO là 6 giờ đồng hồ.

Theo Thanh Niên, Gizmag
  • 363