Robot biết trêu đùa khi tiếp chuyện

  •  
  • 327

Không chỉ có khiếu hài hước, robot vừa được trình làng tại Nhật còn có khả năng nhận biết khi nào lời nói đùa của nó trở nên vô duyên.

Robot biết trêu đùa khi tiếp chuyện
Robot EMIEW2

Robot EMIEW2 cao 80cm, có thể nói chuyện với con người mà không cần kịch bản trước. Người máy màu đỏ, trắng này sẽ lựa các từ khóa trong một câu để suy ra câu vừa được hỏi và xác nhận câu hỏi trước khi trả lời.

Các kỹ sư của hãng công nghệ điện tử Hitachi đã lập trình cho robot có thể hiểu một loạt các phản hồi của con người, kể các tín hiệu không lời như gật đầu. Từ đó, robot sẽ xác định xem người đối thoại có hiểu được "lời đùa" mà nó vừa nói hay không.

Chẳng hạn như khi được hỏi "Có bao nhiêu người đang làm việc tại nhà máy Hitachi?", robot trả lời "Chúng tôi có hai con thiên nga". Nếu người nói chuyện với nó tỏ vẻ bối rối hoặc khó xử, robot sẽ nói rằng nó chỉ đang đùa thôi và đưa ra câu trả lời chính xác dựa trên dữ liệu sẵn có. Kỹ sư Hisashi Ikeda cho biết công nghệ mới mở ra triển vọng robot có thể hiểu được ngôn ngữ của con người, kể cả cử chỉ, điệu bộ.

Hitachi dự kiến sẽ sản xuất mẫu robot này ở một số hình dạng khác nhau, như thú cưng hoặc nhân viên lễ tân, để đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau.

Theo Báo Cần Thơ, AFP
  • 327