Robot cá phát hiện dầu thô

  •  
  • 548

Nhà khoa học Xiaobo Tan thuộc Trường đại học bang Michigan, Mỹ vừa chế tạo thành công chú robot cá có khả năng phát hiện dầu thô bị tràn trên sông.

>>> Robot mô phỏng hình dáng loài cá ngừ

Robot cá được đặt tên là Grace (Gilding Robot ACE) có hình dạng như cá rô vàng, hoặc ai khác thấy nó như một quả ngư lôi. Trên thân robot được gắn một đôi cánh khổng lồ, giúp robot tiết kiệm được năng lượng.

Robot cá Grace được chế tạo bởi nhà khoa học Xiaobo  Tan thuộc Đại học bang Michigan, Mỹ
Robot cá Grace được chế tạo bởi nhà khoa học Xiaobo
Tan thuộc Đại học bang Michigan, Mỹ - (Ảnh: Gizmag)

Nhà khoa học Tan lý giải thêm khi robot bơi trong nước, đuôi của nó luôn hoạt động, buộc phải tiêu thụ lượng pin khá lớn và chỉ đủ hoạt động trong một giờ liên tục. Tuy nhiên với đôi cánh này, Grace có thể dễ dàng kết hợp việc vỗ đuôi và lướt nước xen kẽ nhau, giúp robot có thể bơi xa hơn 200km trong điều kiện môi trường tốt.

Tan sử dụng máy bơm chạy bằng điện để kiểm soát việc nổi và chìm của robot cá, nguyên lý này là sự kết hợp giữa trọng lượng trượt bên trong thân robot và sự thay đổi trục tâm của lực hấp dẫn.

Khi nổi trên mặt nước ở khoảng cách nhất định, robot Grace sẽ gửi một dòng ổn định về chỉ số cảm biến đến các nhà khoa học qua hệ thống kết nối không dây, giúp các nhà khoa học có thể đánh giá và phát hiện khu vực đó có chứa dầu thô hay không.

Robot cá Grace thuộc dự án bảo vệ và giám sát môi trường nước trong tương lai.

Theo Tuổi Trẻ
  • 548