Robot cá phát hiện nước ô nhiễm

  •  
  • 713

Các nhà khoa học đã thành công với phát minh “robot cá”. Đây là robot có khả năng phát hiện sự ô nhiễm của nguồn nước, khắc phục sự cố tràn dầu trên biển, giữ gìn an ninh cũng như tìm kiếm những nạn nhân trên biển.

>>> Robot cá chép thông minh

Chú robot cá được thử nghiệm tại vùng biển gần Gijon, Tây Ban Nha trong việc phát hiện chất ô nhiễm trong nguồn nước
Chú robot cá được thử nghiệm tại vùng biển gần Gijon, Tây Ban Nha
trong việc phát hiện chất ô nhiễm trong nguồn nước - (Ảnh: Daily Mail)

Chú cá robot này có thể liên tục bơi trong vòng tám tiếng, được trang bị bộ phận cảm biến để phát hiện chất ô nhiễm bị rò rỉ từ tàu hay những đường ống dưới đáy biển.

Nhờ vào phần cảm biến, robot cá có khả năng phân tích tại chỗ những gì mà nó thu thập trong lộ trình đường đi, giúp tiết kiệm được khoảng thời gian khá dài trong việc chuyển những mẫu thu được về phòng thí nghiệm trên bờ.

Ngoài ra, robot còn có thể tránh những chướng ngại vật gặp phải trên đường đi và đặc biệt có khả năng nắm vững lộ trình và quay trở về khi sắp hết năng lượng.

Sản phẩm cá robot này là một phần của dự án phát triển được khối EU đầu tư, do một số nhà khoa học thuộc Đại học Essex, Đại học Strathclyde, Anh cùng với viện quốc gia Tyndall, Thales Safare - đơn vị lớn nhất về điện tử quốc phòng ở châu Âu, cùng hợp tác nghiên cứu.

Sản phẩm này dự định được bán với giá 20.000 bảng Anh. Hiện tại nó đang được thiết kế lại một vài chỗ, sau đó sẽ được chuyển vào sản xuất thương mại cho sản phẩm này.

Tham khảo:  Daily Mail

Theo Tuổi Trẻ, Dailymail
  • 713