Robot chó vận tải phiên bản Trung Quốc

  •  
  • 850

Robot 4 chân có biệt danh Chó Lớn mới đây xuất hiện phiên bản tại Trung Quốc, hai năm sau khi được hoàn thiện tại Mỹ với chức năng vận chuyển quân trang hỗ trợ bộ binh.

Hệ thống Hỗ trợ có Chân (LS3) được công ty robot Boston Dynamics cải tiến theo hợp đồng từ Lầu Năm Góc. Tiền thân của nó là robot 4 chân có biệt danh Chó Lớn, biết vận chuyển quân trang qua địa hình gồ ghề, nhận lệnh bằng giọng nói và hình ảnh. Hoạt động thử nghiệm ngoài hiện trường bắt đầu từ năm 2012.

Robot chó vận tải phiên bản Trung Quốc
Robot Da Gou được giới thiệu tại một triển lãm ở Trung Quốc hồi cuối tháng 8, với các đặc điểm tương tự Chó Lớn của Mỹ. (Ảnh: cjdby.net)

Robot chó vận tải phiên bản Trung Quốc được giới thiệu lần đầu tiên tại một triển lãm công nghệ hồi cuối tháng 8. Nó được gọi là Da Gou, có nghĩa là Chó Lớn theo tiếng Trung Quốc.

Da Gou được thiết kế bởi Viện Nghiên cứu NORINCO, nặng 130kg và mang được 30kg thiết bị. Robot chuyển động nhanh với tốc độ khoảng 6km/h và có thể di chuyển ở độ dốc 30 độ. Khả năng leo dốc và điều chỉnh tốc độ của Da Gou tương đương với Chó Lớn với các chỉ số lần lượt là 110kg, 6,4 km/h và 35 độ. Tuy nhiên, Chó Lớn và LS3 có thể thồ từ 150 đến 300kg hàng hóa và thiết bị.

Theo Popsci, khả năng vận chuyển của Da Gou cho thấy, chương trình nghiên cứu của NORINCO vẫn trong giai đoạn đầu. Các phiên bản cải tiến trong tương lai dự kiến có khả năng vận chuyển lớn hơn, đồng thời cải thiện tốc độ và thời gian hoạt động.

Tương tự như nhiệm vụ quân sự của LS3 hay Chó Lớn, Da Gou được thiết kế với mục đích vận chuyển quân trang cho quân đội ở những địa hình đồi núi. Ngoài ra, Da Gou còn có thể hỗ trợ hoạt động cứu trợ thiên tai hay trinh sát ở chiến tường. Trong các phiên bản tương lai, Da Gou cũng có thể mang theo vũ khí.

Theo Vnexpress
  • 850