Robot có đuôi như thằn lằn

  •  
  • 807

Các nhà khoa học thuộc trường đại học California (Mỹ) đã tạo ra robot có thể nhảy và thăng bằng trên không giống như thằn lằn.

Đầu tiên, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu cách thằn lằn thăng bằng khi nhảy trên không ngay cả khi chúng bị trượt chân. Họ phát hiện thấy rằng chiếc đuôi cử động nhịp nhàng chính là bí quyết giúp thằn lằn có thể giữa thăng bằng khi nhảy trên không.

“Chúng tôi lần đầu tiên phát hiện thấy rằng thằn lằn chuyển động đuổi lên xuống để giữ thăng bằng khi xoay cơ thể trên không. Chuyển động đuổi của thằn lằn đã giúp chúng tôi nghĩ ra ý tưởng gắn thêm một chiếc đuôi cho robot”, tiến sĩ Robert J. Full, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Có thêm đuôi như thằn lằn, robot trở nên linh hoạt hơn.
Có thêm đuôi như thằn lằn, robot trở nên linh hoạt hơn.

Dựa trên kỹ thuật thăng bằng của thằn lằn, các nhà khoa học đã phát triển thêm một loại robot có đuôi được đặt tên là Tailbot. Chiếc đuôi giúp robot di chuyển linh hoạt hơn trong các hoạt động tìm kiếm cứu hộ.

Sự di chuyển linh hoạt của robot nhờ chiếc đuôi sẽ giúp nó có khả năng phát hiện nhanh hơn các chất hóa học độc hại hay phóng xạ hạt nhân tại các khu vực xảy ra thảm họa động đất hay thiên tai, như thảm họa rò rỉ hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima (Nhật Bản) vào tháng 3/2011.

Theo Daily mail, Bee
  • 807