Robot có khả năng phẫu thuật giỏi hơn bác sĩ

  •  
  • 943

Hàng triệu người trên thế giới đang trải qua phẫu thuật hàng năm. Nhiều người trong số họ không may phải hứng chịu các biến chứng, đôi khi vì bác sĩ phẫu thuật đã phạm sai lầm.

Một nghiên cứu nhằm xác định mức độ phổ biến của những sai sót như trên phát hiện, gần 1/3 số bệnh nhân mắc các biến chứng sau phẫu thuật và một nửa trong số đó bắt nguồn từ những sai lầm có khả năng phòng tránh được của bác sĩ.

Liệu chúng ta có thể lập trình được một robot tiến hành các phẫu thuật hoàn hảo và loại bỏ được một số lỗi của con người? Các nhà nghiên cứu đã phát triển một robot tự động thông minh, gọi là STAR và tuyên bố nó có thể làm được điều đó.

Trong một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, các nhà nghiên cứu cho biết STAR đã làm tốt hơn các chuyên gia phẫu thuật là con người khi thực hiện một ca mổ phanh ruột ở lợn. Robot đã khâu lại ruột đồng nhất hơn so với các bác sĩ của chúng ta làm được, đồng nghĩa với khả năng ít xảy ra biến chứng hơn.

Robot STAR tiến hành phẫu thuật dưới sự giám sát của các bác sĩ.
Robot STAR tiến hành phẫu thuật dưới sự giám sát của các bác sĩ. (Ảnh: Tech Insider).

"Thành tựu này cho thấy một kỷ nguyên mới của phẫu thuật bằng máy móc, có thể làm giảm các sai sót và biến chứng đối với những bệnh nhân phải trải qua phẫu thuật, từ loại bỏ khối u tới tái khôi phục đường hô hấp", Megan Frisk, biên tập viên cấp cao của tạp chí Science Translational Medicine, nhận xét.

Các chuyên gia nói sẽ cần thêm nhiều thí nghiệm nữa trước khi robot sẵn sàng cho việc sử dụng đại trà, nhưng nghiên cứu mới là một bước tiến đầy hứa hẹn.

STAR được đánh giá là sở hữu một số đặc điểm mà con người không có và hoạt động tự động của nó đồng nghĩa, robot này vượt xa khả năng của các robot phẫu thuật chịu sự điều khiển của các bác sĩ như Da Vinci (robot không làm tốt hơn các chuyên gia con người trong hầu hết các trường hợp). STAR sử dụng kỹ thuật hình ảnh cận hồng ngoại để quan sát chi tiết hơn khả năng thị giác của con người, vốn đặc biệt hữu ích khi phẫu thuật bên trong cơ thể, nơi nhiều thứ trông có vẻ giống nhau.

Các nhà nghiên cứu cũng lập trình STAR để nhận biết kỹ thuật phẫu thuật nào là hiệu quả nhất trong các bối cảnh khác nhau và lựa chọn chúng. Các bác sĩ con người đều được đào tạo chuyên sâu, nhưng bộ não của chúng ta không hoạt động đến mức độ chính xác như máy.

Mặc dù robot phẫu thuật có thể tiến hành quy trình này tốt hơn con người, nhưng nó sẽ không cướp việc của họ. Các nhà nghiên cứu đã giám sát STAR trong thí nghiệm và họ dự định sẽ tiếp tục việc này trong tương lai.

Cho tới hiện tại, nhóm nghiên cứu mới chỉ thử nghiệm robot trong các ca phẫu thuật trên động vật. Việc STAR có thành công trong các ca phẫu thuật thử nghiệm lâm sàng ở người hay không hiện vẫn chưa rõ. Song, tiến sĩ Peter Kim, thành viên nhóm nghiên cứu, tin robot này có thể xuất hiện ở các bệnh viện trong 2 - 3 năm nữa, sau khi các công cụ máy móc khác đi vào sử dụng.

Cập nhật: 06/05/2016 Theo Vietnamnet
  • 943