Robot dẫn đường biết chia sẻ cảm xúc với lái xe

  •  
  • 464

Các nhà khoa học thuộc Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) và hãng Volkswagen mới đây đã chế tạo thành công một mẫu Robot dẫn đường xe hơi với khả năng tương tác cảm xúc với lái xe.

Việc lái xe sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ mẫu robot cá nhân đặt trong xe AIDA (Affective Intelligent Driving Agent-AIDA), nghĩa là Robot trợ lái thông minh có cảm xúc.

AIDA sẽ báo cho bạn biết tuyến đường đi nhanh nhất dựa trên bản đồ và các báo cáo giao thông, nhắc nhở bạn đổ xăng hay gợi ý những địa điểm có thể bạn muốn đến.

AIDA được đặt trong ca-bin của xe và giao tiếp với lái xe thông qua một màn hình kiểu khuôn mặt có khả năng biểu thị cảm xúc. Bằng các thay đổi đôi mắt, AIDA có thể thể hiện một khuôn mặt thông cảm khi bạn đang buồn bực hay vui vẻ khi bạn vui vẻ.

 

Khi bạn buồn, AIDA cũng buồn và cảm thông,



Còn khi bạn vui, AIDA cũng rạng rỡ theo.

Cynthia Breazeal, Trưởng nhóm chế tạo Robot cá nhân của MIT cho biết "Chúng tôi đang phát triển cho AIDA khả năng đọc tâm trạng của lái xe từ các biểu hiện khuôn mặt và các dấu hiệu cũng như khả năng phản ứng lại bằng các khuôn mặt với cảm xúc thích hợp."

AIDA hoạt động dựa trên việc phân tích kiểu lái xe của tài xế, liên tục cập nhật thông tin từ các con đường và điểm đến sau đó tính toán ra lộ trình thích hợp cho tài xế.

Các nhà khoa học cho biết AIDA sẽ có thể ghi nhớ các địa điểm, lộ trình trong một tuần lái xe và lấy đó làm dữ liệu tính toán. Ngoài ra, AIDA sẽ có khả năng chỉ đường tới các địa điểm yêu thích của người lái, tính toán ra đường đi thích hợp để tránh tắc đường và nhắc nhở lái xe đổ xăng ở những địa điểm thích hợp khi bình xăng sắp cạn.

 

Robot AIDA nằm gọn gàng và xinh xắn trong ca bin.

Robot AIDA có khả năng cập nhật liên tục các thông tin về tắc đường, các báo cáo thời tiết, các hoạt động du lịch thương mại....

Giáo sư Carlo Ratti, Giám đốc phòng thí nghiệp SENSEable City Lab của MIT, cho biết: "AIDA thể hiện những nỗ lực xử lý các khối lượng lớn dữ liệu, khai thác các thiết bị điện tử các nhân để tạo thành một thiết bị hỗ trợ tuyệt vời. Trong quá trình phát triển AIDA, chúng tôi luôn tự nhắc mình cần tạo ra một hệ thống mang lại các chỉ dẫn như một người bạn thông minh và thân thiện".

Còn theo Assaf Biderman từ SENSEable City Lab, "AIDA có cả khả năng phản hồi với cách lái xe của bạn, đưa ra các hướng dẫn điều chỉnh giúp bạn an toàn và đỡ mỏi mệt hơn khi lái xe". 

AIDA cập nhật thông tin về bản đồ, các vụ tắc đường, các trung tâm mua sắm và trạm xăng rồi đưa ra các chỉ dẫn và gợi ý hợp lý về đường đi.


Trong quá trình chế tạo, các nhà khoa học dần dần hình dung ra một kiểu quan hệ qua lại được phát triển giữa người lái xe và AIDA, khi cả hai bên đều học hỏi lẫn nhau và thiết lập một mối liên kết về cảm xúc.

Dự án trên là sự cộng tác giữa Nhóm chế tạo Robot cá nhân phòng thí nghiệm MIT Media Lab, MIT SENSEable City Lab và Phòng thí nghiệm Nghiên cứu điện tử khu vực Mỹ của hãng Volkswagen.

Theo Báo Đất Việt (DailyMail)
  • 464