Robot di chuyển trong cơ thể để chấn đoán và chữa bệnh

  •  
  • 234

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Ritsumei-kan và nhiều công ty điện tử Nhật Bản, trong đó có Omron, đã chế tạo một nguyên mẫu robot thu nhỏ có khả năng di chuyển trong cơ thể nhằm chụp ảnh hoặc đưa thuốc vào điều trị tại chỗ.

Đây là kết quả nghiên cứu trong 3 năm trong khuôn khổ dự án kéo dài từ nay đến năm 2010.

Robot cân nặng 5g, có chiều dài 2cm, chiều rộng 1cm, thoạt đầu trông giống một con côn trùng. Nó được đưa vào cơ thể bệnh nhân qua qua một vết cắt nhỏ trên da nhằm chụp ảnh những bất thường trong cơ thể hoặc đưa một chất thuốc đến một vùng chính xác.

Ngoài một camera bé xíu, robot còn tích hợp một bộ vi xử lý, một đèn diode chiếu sáng và các cảm biến khác nhau để di chuyển.

Nguyên mẫu hiện nay được thao tác qua một bộ điều khiển từ xa và truyền hình ảnh ra ngoài qua cáp. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu hy vọng robot chẩn đoán và điều trị này sẽ được trang bị một thiết bị truyền và phát không dây để có thể di chuyển mà không gặp trở ngại.

Robot có thể tiêu diệt dần các khối u được phát hiện ở bệnh nhân, giúp tránh các tác dụng phụ của liệu pháp hóa học hoặc liệu pháp phóng xạ.

(Ảnh: HTV)

V.S

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 234