Robot đi học thuê

  •  
  • 741

Mỗi ngày, một robot đều tới lớp để… học thay cho cậu học sinh Stepan, 12 tuổi, ở Moscow (Nga) vì không thể ra khỏi nhà bởi căn bệnh bạch cầu nghiêm trọng.

“Học sinh đặc biệt” được trang bị màn hình, webcam, micro và loa để có thể quan sát mọi diễn biến trong lớp học rồi kết nối với máy tính của Stepan ở nhà. Thông qua robot, cậu học sinh Stepan có thể đặt câu hỏi đối với giáo viên giảng dạy.

Các giáo viên gọi robot theo tên của Stepan và cho biết Stepan robot “học hành” bình thường như các học sinh khác. Trong giờ ra chơi robot rất tích cực “bắt chuyện” với mọi người.

Với các tính năng điều khiển tốc độ nhanh- chậm, quay đầu qua phải- qua trái linh động, có sự giúp đỡ của robot, học sinh Stepan cảm thấy như mình vẫn đang hiện diện trong lớp học. “Cậu” Stepan robot chính thức giúp Stepan tham gia học tập các môn như: lịch sử, địa lý, tiếng Anh, Pháp… từ tháng 9-2010.

Được thiết kế năm 2008 tại một viện nghiên cứu ở thủ đô Moscow, robot trên có giá 3.000 USD. Linh hoạt, uyển chuyển robot này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống- xã hội như y tế, Giáo dục, chăm sóc người già, người tàn tật, bệnh nhân và làm các việc nhà.

Về phía Stepan, dù rất biết ơn robot nhưng em luôn ước ao một ngày sẽ được đi học trở lại như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Theo NLĐ
  • 741