Robot điều khiển bằng mắt của sinh viên Việt

  •  
  • 1.065

Hai thanh niên 22 tuổi sáng chế ra robot điều khiển bằng mắt, với mong muốn sẽ áp dụng công nghệ này giúp người khuyết tật có thể tự di chuyển hay điều khiển các vật dụng bằng cử động mắt.

Nguyễn Anh Tuấn và Dương Đức Tuấn, cựu sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội, thực hiện sáng chế trên trong ba tháng từ tháng 2 đến tháng 5 năm nay.

"Nếu đi vào hoạt động, đây sẽ là robot đầu tiên tại Việt Nam có khả năng điều khiển bằng mắt", Đức Tuấn nói.

Thành viên nhóm nghiên cứu cho biết robot cỡ nhỏ có thể di chuyển nhiều hướng, điều khiển bằng mắt nhờ camera gắn trên gọng kính có kết nối wifi với robot.

Với nguyên lý này, nếu mắt con người nhìn thẳng thì robot sẽ đi thẳng; nhìn bên trái thì robot sẽ đi trái; nhìn bên phải robot sẽ đi phải; nhìn xuống robot sẽ đi lùi.

Robot điều khiển bằng mắt của sinh viên Việt
Robot điều khiển bằng mắt. (Ảnh chụp từ video)

Lúc di chuyển, robot sẽ vung tay như hoạt động của con người. Còn khi dừng lại, robot sẽ dơ tay lên báo hiệu đã dừng. Lúc này nó sẽ thu thập một số thông tin từ môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, khí gas truyền về trung tâm dữ liệu.

Trên đầu robot là camera ID thu thập hình ảnh ngày hoặc đêm, rồi truyền về người điều khiển. Hai cánh tay gồm những khớp được điều khiển với cử động linh hoạt và bên dưới là hai động cơ truyền động chính giúp robot di chuyển. Trong thân robot là nguồn, khối điều khiển trung tâm và các cảm biến.

Đức Tuấn cho hay vật liệu làm nên sản phẩm rất dễ tìm trong đời sống hàng ngày, như vỏ robot làm bằng nhôm tấm và gò lại; tay robot cũng làm bằng nhôm; còn nhựa để làm đầu robot.

"Đây chỉ là phiên bản ban đầu của nhóm. Từ việc làm chủ cộng nghệ theo dõi chuyển động bằng mắt, chúng tôi hướng tới áp dụng cho phương tiện và người khuyết tật không thể chuyển động chân tay có thể làm việc theo mong muốn của họ", Đức Tuấn chia sẻ.

Theo Vnexpress, Youtube
  • 1.065